Nghệ vàng, tác dụng của nghệ vàng trong chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời

Nghệ vàng là củ cây nghệ vàng, dùng ngâm rượu, mật ong, uống hoặc bôi ngoài da có tác dụng chữa đau dạ dày, giảm cân, trị mụn, sẹo và nhiều công dụng khác.

Đây là thảo dược rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam, tuy nhiên, còn rất ít người biết đến tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của nó. Cụ thể công dụng của nghệ vàng là gì? Cách dùng như thế nào? Omega3.vn sẽ mang đến cho các độc giả những thông tin hữu ích về vị thuốc này, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Nghệ vàng
Nghệ vàng

Nghệ vàng là cây gì?

Cây nghệ vàng có nhiều tên gọi khác nhau như khương hoàng hay uất kim hương. Tên khoa học của loại cây này Curcuma xanthorrhiza Roxb thuộc họ Gừng. Là loài thực vật thân cỏ, chiều cao khoảng 0.5-1m. Cây có nhiều nhánh, hình trụ, rể của cây được phát triển thành củ, có mùi thơm đặc trưng.

Nút gọi mua nghệ vàng
Nút gọi mua nghệ vàng

Lá nghệ mọc so le nhau và xếp thành hai hàng, phiến lá đơn có chiều dài từ 60-100cm, đường kích khoảng 40-45cm, hình elip, thuôn nhọn và hẹp ở lá. Bề mặt lá khá nhẵn, không có lông tơ.

Cây nghệ vàng
Cây nghệ vàng

Hoa thường mọc thành cụm mọc ở nách lá, có màu xanh lục, tím hoặc vàng. Quả của cây nghệ ở dạng nang, 3 ngăn, mở bằng 3 van nhỏ. Trong quả có nhiều hạt và được bao bọc bởi lớp vỏ áo.

Củ nghệ được hình thành từ phân rễ của cây, hình trụ tròn và chia thành nhiều phân nhánh. Bên ngoài vỏ có màu nâu xám, nhiều vân ngang sẫm màu. Nghệ tươi có mùi thơm đặc trưng, vị cay, ấm. Sau khi được phơi khô thì nghệ có màu sẫm rõ rệt.

Củ nghệ tươi
Củ nghệ tươi
Hình ảnh củ nghệ vàng
Hình ảnh củ nghệ vàng

Thu hái, phân bố nghệ vàng

Thông thường, người ta thu hoạch nghệ vàng vào mùa thu, vì lúc này thảo dược có nhiều dưỡng chất tốt nhất. Sau khi thu hái, người ta cắt bỏ rễ con và thân giữ lấy phần củ. Người dân đem củ đi phơi khô hoặc sấy để sử dụng được lâu dài. Ngoài ra, có thể chế biến củ thành bột mịn, phơi khô pha nước uống. Đây là thảo dược được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Nghệ vàng được tìm thấy ở một số khu rừng nhiệt đới như Nadu, Tamil, phía Đông Nam Ấn Độ hoặc một số nước Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Việt Nam.

Liên hệ mua nghệ vàng
Liên hệ mua nghệ vàng

Thành phần của nghệ vàng

Theo các nghiên cứu cho biết thì trong nghệ vàng có chứa nhiều thành phần hoá học có tác dụng tốt cho sức khoẻ. Một số chất như chất xơ, vitamin C, E, K và các khoáng chất khác như canxi, đồng, sắt kẽm,…

Ngoài ra, thành phần quan trọng nhất chính là hợp chất curcumin, đây là chất tạo nên màu vàng của củ nghệ, là thành phần chính với tác dụng trung hòa acid, chữa đau dạ dày và làm lành vết viêm, loét nhanh chóng. Những hợp chất này rất tuyệt vời khi liên kết cùng với nhau tạo thành một khối đồng nhất chữa bệnh cho con người.

Tác dụng của nghệ vàng 

Nghệ vàng là thảo dược tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong đời sống của con người với rất nhiều lợi ích khác nhau. Chẳng hạn như làm nguyên liệu làm đẹp trong ngành dược mỹ phẩm hay dùng trong các bài thuốc chữa bệnh. 

Bột nghệ vàng
Bột nghệ vàng

Trong Đông y, nghệ vàng có vị cay, đắng, nồng, tính ấm. Tác dụng phá huyết, hành khí, thông kinh, kháng viêm, liền sẹo,… được biết đến là thảo dược chữa nhiều bệnh như chữa đau dạ dày, chữa đau nhức xương khớp, hỗ trợ điều trị ung thư dạ dày, trị mụn, nâng cao hệ miễn dịch, làm đẹp da. Bởi những công dụng tuyệt vời này mà nghệ vàng được nhiều người sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Nghệ vàng có tác dụng chữa bệnh đau dạ dày

Nghệ vàng cũng giống như nghệ đen, có tác dụng trị đau dạ dày rất hiệu quả. Từ thời xưa, ông cha ta đã sử dụng nghệ như vị thuốc chữa bệnh liên quan đến dạ dày hay tiêu hóa. Từng có những tranh xảy ra cãi xung quanh việc dùng nghệ đen hay nghệ vàng tốt hơn.

Theo các chuyên gia, nếu xét trên khía cạnh chữa đau hoặc viêm loét dạ dày, việc sử dụng nghệ vàng là lựa chọn tốt hơn. Bởi nhờ vào thành phần chính là curcumin, nghệ vàng có tính chống viêm, kháng khuẩn cực mạnh, giúp vết loét mau lành, hạn chế tổn thương các thành mạch dạ dày, giảm nhanh các cơn đau. Ngoài ra, hoạt chất này giúp sản sinh và tái tạo lại các tế bào ở dạ dày rất hiệu quả.

Bạn có thể xem thêm: Tuyệt chiêu dùng chè dây trị đau dạ dày cực hay.

Nghệ vàng chữa đau dạ dày
Nghệ vàng chữa đau dạ dày

Nghệ vàng giúp ngăn chặn và đẩy lùi ung thư

Cũng giống như ngải đen, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trong nghệ có chứa rất nhiều curcumin. Đây là hoạt chất kỳ diệu khi có khả năng ức chế hình thành và sinh trưởng của các tế bào ung thư. Điều này đã lý giải cho việc người dân Ấn Độ có tỉ lệ mắc bệnh ung thấp hơn ở Việt Nam rất nhiều.

Nguyên nhân là bởi, trong các khẩu phần ăn của người Ấn Độ không thể thiếu đi nghệ vàng. Cũng giống như gạo không thể thiếu trong các món ăn chính của người Việt chúng ta. Nhìn chung, người dân Ấn Độ đã vô tình cung cấp các hoạt chất chống ung thư vào trong cơ thể mỗi ngày thông qua món cà ri khoái khẩu. Hầu như, đất nước này miễn dịch với ung thư! Quả đúng là đáng ngưỡng mộ!

Nút gọi mua nghệ vàng
Nút gọi mua nghệ vàng

Nghệ vàng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol

Thời tiết Việt Nam nằm ở khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa, thời tiết thay đổi thất thường, tạo thuận lợi cho nhiều vi sinh vật gây hại đến cơ thể. Tác dụng của nghệ vàng giúp kháng khuẩn, kháng viêm rất hiệu quả. Ngăn chặn các tác nhân xấu nguy hại đến cơ thể, đồng thời giúp làm lành các vết thương miệng từ bên trong. Vì thế mà có nhiều loại thuốc hiện nay chữa lành vết thương có chứa nghệ vàng.

Theo tạp chí Y khoa quốc tế, chỉ số cholesterol cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe rất lớn. Cholesterol xấu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ vữa mạch máu não và các bệnh liên quan đến tim mạch.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, các thành phần bên trong củ nghệ giúp ức cholesterol xấu ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Nếu biết sử dụng đúng cách thì nó có hiệu quả không thua gì các thực phẩm chức năng hiện nay.

Giảm đau nhức xương khớp, chữa mất ngủ

Trong củ nghệ chứa dồi dào curcumin – Một hoạt chất có khả năng giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Vì thế, đặc biệt tốt trong điều trị đau nhức xương khớp. Theo các chuyên gia thì hoạt chất này khả năng ức chế, ngăn ngừa các bệnh về viêm khớp, đau nhức, sưng nóng. Cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe ở người cao tuổi.

dược liệu nghệ vàng
Tác dụng của nghệ vàng

Bên cạnh đó, uống nghệ vàng cũng là một phương pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ rất tốt. Ngày nay, khối lượng công việc ngày càng tăng khiến nhiều người bị rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, hay bị giật mình.

Theo các tạp chí dinh dưỡng học thì nghệ vàng có tác dụng chống suy nhược cơ thể, đau dây thần kinh, stress. Đồng thời, thảo dược giúp cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Nghệ vàng giúp giảm cân hiệu quả

Hiện nay, bạn có thể tìm thấy nhiều thảo dược giảm cân hiệu quả và an toàn trong đó không thể kể đến nghệ vàng. Các chuyên gia cho biết, sử dụng nghệ giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch, giảm lượng cholesterol khiến cho cơ thể bị béo phì, dư mỡ. Chúng mang lại cảm giác no lâu, hạn chế việc bạn tiêu thụ thêm các bữa ăn khác.

nghệ vàng chữa bệnh gì
Uống nghệ vàng giúp giảm cân hiệu quả

Bên cạnh đó, sử dụng nghệ vàng hàng ngày giúp thanh lọc và đào thải chất độc ra ngoài cơ thể. Người dùng sẽ giảm cân hiệu quả, ít tiêu tốn calo nhưng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng, sức khoẻ. Ngoài việc sử dụng chúng để giảm cân, bạn cũng cần có kế hoạch ăn uống hợp lý và luyện tập thể dục thường xuyên.

Xem thêm: Cách uống tinh bột nghệ để giảm cân và đẹp da diệu kỳ.

Nghệ vàng giúp giải độc gan

Theo Vũ Điền Tân dược lập, giống như gừng gió, nghệ vàng có tác dụng giải độc gan rất hiệu quả. Điều này đã được chứng minh trên thỏ. Bằng cách cho thỏ sử dụng nghệ và theo dõi tình trạng thải độc gan. Kết quả cho thấy các độc tố bên trong thỏ được đào thải nhanh trong nhờ vào các hoạt chất của thảo dược.

Ngoài ra, thảo dược còn giúp tăng sản xuất mật gan và sản sinh các enzyme trong cơ thể. Bởi thế, mà nghệ vàng được xem như thần dược trong việc đào thải độc tố, bảo vệ lá gan của bạn luôn khỏe mạnh.

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer thường xảy ra ở những người già tình trạng gây ra mất trí nhớ, nguyên nhân bệnh rất khó đánh giá. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nên chữa bệnh này nhanh chóng, để tránh gây ra biến chứng nguy hiểm. Nhiều nhà nghiên cứu cho biết cơ thể càng lão hoá nhanh thì rất dễ mắc phải bệnh này.

Một trong những tác dụng của nghệ vàng đó chính là chống lại lão hoá rất tốt và làm chậm quá trình lão hoá ở cơ thể. Ngoài ra, nó được sử dụng như chất kháng viêm, kháng khuẩn tự nhiên. Tuy lượng kháng sinh không nhiều nhưng dùng về lâu dài sẽ mang lại hiệu quả tốt đến cơ thể.

Liên hệ mua nghệ vàng

Tác dụng của nghệ vàng đối với da

Nói đến nghệ, không thể không nhắc đến công dụng làm đẹp tuyệt vời của nó. Nghệ vàng không chỉ có công dụng tốt trong điều trị bệnh, nó còn được sử dụng rộng rãi trong ngành dược mỹ phẩm với khả năng tiêu diệt mụn, làm mờ sẹo, thâm, nám hiệu quả thần kỳ.

Hiện nay, có ít nhất 60% các dòng mỹ phẩm dưỡng da, trị mụn chứa chiết xuất từ nghệ vàng. Chính vì vậy mà phụ nữ rất ưa chuộng nghệ, vậy nó có tác dụng làm đẹp như thế nào? Mời bạn tiếp tục tìm hiểu ngay sau đây.

Nghệ vàng giúp trị mụn

Mụn là kẻ thù hàng đầu của chị em phụ nữ, các nhà nghiên cứu tìm thấy trong nghệ vàng có chứa các thành phần tốt trong điều trị mụn. Nó chứa chất diệt khuẩn giúp đánh bay mụn, khử trùng tốt cho da. Các hoạt chất này giúp cho làn da chống được oxy hoá và kháng viêm rất tốt.

Nhờ vào các công dụng này mà mụn trên da dần bị loại bỏ và không còn nổi lại nữa. Các vết sẹo lỗ chân lông dần tan biến, trả lại làn da đẹp, sạch cho bạn.

nghệ vàng tươi có tác dụng gì
Nghệ vàng vàng làm đẹp da, trị sẹo, nám

Trị nám da

Nám da dù không đáng ghét như mụn như lại rất khó chữa khỏi hoàn toàn. Bạn có biết rằng melanin là tác nhân xấu không chỉ gây sẹo cho da mà còn làm viêm da, nám da, gây cho chị em cảm thấy tự ti ít nhiều. Tuy nhiên, với tác dụng của nghệ vàng thì da nám chỉ là chuyện nhỏ.

Để đẩy lùi được sắc tố này ra khỏi cơ thể, sử dụng nghệ vàng là liệu pháp tốt nhất. Chiết xuất từ củ nghệ sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển và loại bỏ chúng, trả lại cho bạn làn da tươi sáng, rạng rỡ.

Tham khảo thêm: Rễ cây sơn ngâm rượu trị mụn, nám, tàn nhang.

Giúp vết thương mau lành

Khi cơ thể bạn bị tổn thương, vết thương bị hở, rách hay vừa trải qua cơn phẫu thuật,… Sử dụng nghệ vàng để làm lành vết thương rất hiệu quả. Thảo dược có khả năng làm cho vùng da non nhanh chóng phát triển và tái tạo lại tế bào mô mới và không bị ảnh hưởng sẹo. Cũng như sử dụng bột nghệ giúp diệt khuẩn, tránh gây viêm nhiễm rất tốt.

Trị sẹo ngoài da

Sẹo da là nguyên nhân của sắc tố melanin gây ra khi bạn bị thương, các vết thương sẽ sản sinh ra một lượng melanin rất lớn làm sẹo. Nếu sẹo không kịp xử lý thì có thể để lại di chứng suốt đời. Vì thế, các chuyên da khuyên rằng khi vết thương bắt đầu bung vảy thì bạn nên sử dụng nghệ vàng ngay lập tức. Sự ức chế của melanin giúp cho làn da của bạn dần được hồi phục và trả lại trạng thái ban đầu.

củ nghệ vàng có tác dụng gì
Nghệ vàng giúp làm mờ sẹo

Giúp ngăn ngừa lão hóa da

Hoạt chất curcumin trong thảo dược giúp tăng cường khả năng chống oxy hoá ở da. Nhờ vào khả năng này mà các tế bào gốc tự do bị tiêu diệt liên kết. Nghệ giúp làn da bạn luôn trong trạng thái hồng hào, chắc khỏe, căng mịn. Đồng thời việc phá huỷ các gốc tự do giúp cơ thể bạn phòng ngừa được căn bệnh ung thư.

Cách dùng nghệ vàng hiệu quả

Nghệ vàng là một vị thuốc bình dân, gần gũi, rất dễ tìm nhưng ít người biết như thế nào là sử dụng nghệ vàng đúng cách. Nếu như sử dụng không đúng có thể gây ra nhiều triệu chứng không mong muốn. Để sử dụng đúng chuẩn mời bạn tham khảo ngay sau đây:

Đối với ăn uống: Bạn nên bổ sung bột nghệ vàng làm gia vị trong các bữa ăn hàng ngày (giống như người Ấn) hoặc uống nước ép, detox có liên quan đến nghệ vàng.

Đối với bôi ngoài da: Khi sử dụng bạn bào phần ruột của nghệ ra, rồi dùng tăm bông thấm ruột phần cam đỏ này lên chỗ bị mụn hoặc các nốt sẹo khác. Bạn để khoảng từ 15-20 phút thì lau lại bằng nước ấm cho sạch là được.

Nghệ vàng ngâm mật ong: Trong Đông y, nó được xem như là một bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày. Bạn chỉ cần sử dụng bài thuốc này và kiên trì trong nhiều tuần thì có thể chữa bệnh nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau:

Bạn chuẩn bị:

  • Nghệ vàng
  • Mật ong.
  • Hủ thủy tinh.
Nghệ vàng ngâm mật ong
Nghệ vàng ngâm mật ong

Cách ngâm:

  • Nghệ gọt vỏ, thái lát mỏng, phơi khô cho héo đi để giảm bớt nhựa (lưu ý chỉ phơi 1-2 nắng, có thể mua nghệ khô thái lát sẵn).
  • Xếp nghệ vào hủ, từ từ cho mật ong vào, đậy nắp kín.
  • Ngâm trong vòng 1-2 tháng là sử dụng được, mỗi lần dùng 2-3 thìa, pha với nước ấm để uống.
  • Chú ý nên uống trước khi ăn từ 15-30 phút có công dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày rất tốt.
nghệ vàng và mật ong
Bài thuốc nghệ ngâm mật ong trị đau dạ dày

Xem thêm: Lá khôi chữa viêm loét dạ dày rất tốt.

Nghệ vàng mua ở đâu?

Hiện nay, bạn có thể mua nghệ vàng tại bất kỳ đâu, trên các trang thương mại điện tử hoặc các chợ bán hàng online với nhiều giá cả và chất lượng khác nhau. Tuy nhiên, để mua được sản phẩm đạt chuẩn với giá tốt, bạn có thể tìm đến Omega3.vn.

Mua nghệ vàng chất lượng
Mua nghệ vàng chất lượng

Chúng tôi Omega3.vn tự hào thương hiệu bán nghệ vàng chất lượng và uy tín, được rất nhiều khách hàng dùng tin tưởng và sử dụng trong nhiều năm qua. Nghệ vàng tại Omega3.vn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, an toàn khi sử dụng và đem lại hiệu quả cao cho sức khỏe. Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đặt mua tại Omega3.vn.

Đặt mua nghệ vàng tại:

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, P. 14, Tân Bình, TP HCM.
  • Liên hệ đặt mua qua SĐT: 0902743250.
  • Website: https://omega3.vn.
  • Giá bán: 200.000 đồng/kg.

Độc giả vừa xem xong bài viết: “Nghệ vàng, tác dụng của nghệ vàng trong chữa bệnh và làm đẹp tuyệt vời”. Mong rằng bạn đọc đã hiểu hơn về công dụng, cũng như cách dùng vị thuốc này để đạt hiệu quả tốt. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại trong các bài viết tiếp theo!

Thông tin mua hàng

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, P. 14, Tân Bình, TP. HCM
SĐT đặt hàng: 0902743250
Giá bán: 200.000 VNĐ/KG
Bài viết liên quan

Gọi ngay