Cây quýt gai (tầm xoọng): Thần dược chữa suy thận, thận hư

Cây quýt gai còn gọi là quýt rừng, có tác dụng rất tốt trong điều trị suy thận, thận hư. Vậy cây quýt gai là cây gì? Hình ảnh, công dụng, bài thuốc chữa bệnh như thế nào? Omega3.vn mời bạn cùng tìm hiểu về vị thuốc quý này ngay bây giờ.

Cây quýt gai
Cây quýt gai

Tìm hiểu về cây quýt gai

Cây quýt gai có vẻ là cây thuốc còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, tác dụng của cây thuốc quý này trong việc chữa rất nhiều bệnh là vô cùng to lớn. Nói đến đây ắt hẳn bạn sẽ rất tò mò về những công dụng thần kỳ của thảo dược này trong đời sống. Vì vậy bài viết dưới đây xin được giới thiệu tất tần tật về tác dụng vô cùng hiệu quả của loại dược liệu này trong việc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Hãy cùng theo dõi nhé.

Liên hệ mua cây quýt gai
Liên hệ mua cây quýt gai

Cây quýt gai là cây gì?

Cây quýt gai là cây gì chắc hẳn là câu hỏi được nhiều bạn quan tâm. Quýt gai còn có cái tên phổ biến khác đó là cây gai tầm xoọng hay cây quýt rừng.

cay quyt gai rung
cay quyt gai rung

Cây thuộc họ Cam, tác dụng của cây quýt gai được biết đến nhiều qua việc chữa trị hiệu quả rất nhiều bệnh như thận, viêm nhiễm, ho khan,… chính vì vậy nên cây vốn dĩ rất gần gũi với đời sống của con người.

Hình ảnh cây quýt gai như thế nào?

Về hình ảnh, cây quýt gai mang sắc trắng, quả có hình tròn to bằng hòn bi và có màu xanh khi còn non và màu đen đặc trưng khi chín. Và trái chín sẽ tỏa được mùi thơm giống mùi quýt nhờ có chứa tinh dầu.

Cây cao khoảng chưa đầy 2 mét, nhìn hơi giống cây chanh. Thân cây có gai, lá, quả giống với chanh nên còn gọi là chanh rừng.

hinh anh cay quyt gai
hinh anh cay quyt gai

Ngoài loại quýt gai bình thường thì còn có cây quýt rừng hay tên đầy đủ là quýt gai rừng. Loài này mọc chủ yếu ở trong rừng nhưng có những đặc điểm riêng nhất định.

Cây mọc thành từng bụi nhỏ với nhiều gai mọc ở thân, có lá cây cứng mọc theo so le và chứa rất nhiều tinh dầu. Về hoa quýt gai rừng, hoa có sắc trắng, quả có hình tròn và màu đen khi chín. Theo y học cổ truyền thì quýt gai rừng chữa bệnh phong thấp rất hiệu quả.

Tìm cây quýt gai ở đâu?

Tìm cây quýt gai ở đâu là không khó vì rất dễ tìm thấy và bắt gặp cây mọc hoang dại ở các hàng xào, xem lẫn trong các bụi cây khác như bụi tre, đặc biệt là ở các tỉnh thuộc miền Trung và miền Bắc nước ta. Ở Quảng Châu, Trung Quốc thì loài cây này cũng mọc rất là phổ biến.

Liên hệ mua cây quýt gai
Liên hệ mua cây quýt gai

Tác dụng của cây quýt gai là gì?

Cây quýt gai thường được thu hoạch phơi khô làm thuốc chữa các bệnh về xương khớp, hô hấp như viêm thấp khớp, ho hen, cảm lạnh, sốt cao,… Đặc biệt là điều trị các bệnh về thận như thận hư, suy thận, được mệnh danh là 1 trong 4 loại thần dược trong điều trị bệnh thận ở tỉnh Bình Định.

Cụ thể cây quýt gai có tác dụng gì mà nổi tiếng như vậy? Để hiểu hơn về vị thuốc này, bạn đọc hãy cùng chúng tôi tham khảo qua một số công dụng của nó như sau:

Cây quýt gai có tác dụng chữa bệnh thận

Cây quýt gai có tác dụng gì trong việc chữa bệnh là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Có thể nói một trong những tác dụng hiệu quả nhất là chữa bệnh thận, bao gồm suy thận, sỏi thận và thận hư, yếu.

Theo Đông y, dùng cây quýt gai hỗ trợ rất tốt trong việc chữa các bệnh liên quan đến thận, thận hư, thận yếu. Ngoài ra, các phần như thân và rễ đóng vai trò rất tốt trong việc tăng cường, củng cố và duy trì chức năng hoạt động của thận.

Dựa theo các bài thuốc Y học cổ truyền, một trong 4 bài thuốc quan trọng trong việc chữa các bệnh liên quan đến thận thì không thể thiếu cái tên cây quýt gai. 4 vị thuốc này bao gồm các dược liệu như sau: cây muối, quýt gai, cây nổ và cuối cùng là cây mực (còn gọi là cây phèn đen).

cay quyt gai tri benh gi
Bài thuốc nam chữa suy thận từ cây quýt gai

Lấy mỗi loại 20 gam đem sao vàng hạ thổ rồi sắc với 2 lít nước cho đến khi còn lại 500ml nước trong nồi sắc thì hãy tắt bếp, để nguội và chia ra 3 phần để uống trong ngày.

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần kiên trì, sử dụng đúng cách và đúng liều lượng.

Bài thuốc chữa suy thận
Bài thuốc chữa suy thận

Xem thêm: Kim tiền thảo – Bí kíp chữa sỏi thận hàng đầu trong Đông y.

Cây quýt gai điều trị khó tiểu, tiểu rắt

Cây quýt gai trị bệnh khó tiểu, tiểu rắt là công dụng đã được Đông y học chứng minh. Nếu người bệnh mắc những triệu chứng như phù thũng, tiểu rắt hay khó tiểu. Sau khi đã nhận được xác nhận từ bác sĩ thì có thể dùng loại dược liệu này sắc uống mỗi ngày thay cho nước lọc (không nên thay thế hoàn toàn).

Sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn một cách thật đều đặn thì đường bài tiết sẽ ổn định hơn, việc đi tiểu cũng sẽ cảm thấy dễ dàng hơn. Trường hợp bí tiểu do viêm tiết niệu thì kết hợp cây mã đề sắc nước uống.

Cây quýt gai trị bệnh về tiêu hóa

Nếu bạn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa, bị tiêu chảy và đặc biệt đối với những ai có hệ tiêu hóa kém thì cây quýt gai là một vị thuốc tuyệt vời dành cho bạn.

cay quyt gai co tac dung gi
cay quyt gai co tac dung gi

Một trong những bài thuốc được sử dụng phổ biến nhất để cải thiện tiêu hóa đó là kết hợp vỏ của loài cây này cùng với vỏ quả lựu, vỏ quả chuối hột, rễ cây tầm xuân.

Cân mỗi loại 20 gam cùng với 10 gam búp ổi (hoặc lá ổi non) rồi cho tất cả vào nồi nước 2 lít đôi sun cho đến khi còn lại 30ml thì tắt lửa để dùng 3 buổi trong ngày. Sử dụng đều đặn trong thời gian ngắn sẽ cải thiện hệ tiêu hóa một cách đáng kể.

Tìm hiểu thêm: Lá ổi – “Thần dược” chữa bệnh tiểu đường, tốt cho tiêu hóa.

Cây quýt gai có tác dụng gì khi trị ngứa ngoài da

Tác dụng của cây quýt gai có thể trị hiệu quả các bệnh về ngoài da, đặc biệt là mẩn ngứa, mụn mủ lâu ngày. Với những ai đang gặp tình trạng này, bạn có thể dùng 20 gam lá quýt gai kết hợp cùng 20 gam lá chanh cùng với 10 gam tinh tre, tất cả đều ở dạng khô.

Sau đó dùng 3 nguyên liệu trên đem tán thành bột rồi rây mịn, sau đó đắp lên phần da đang bị tổn thương hoặc mụn. Làm cách này một cách đều đặn sẽ mang lại hiệu quả rất tốt.

Cây quýt gai điều trị ra mồ hôi trộm

Đối với những ai hay bị nóng trong người, đối mặt với stress, đổ mồ hôi trộm và không kiểm soát được lượng mồ hôi đổ ra thì nên sử dụng loại dược liệu này để hỗ trợ điều trị. Theo cách thức dân gian, để đối mặt với tình trạng này thì dùng lá cây nấu với nước rồi đem tắm hàng ngày. Cách này vô cùng đơn giản nhưng tính hiệu quả rất cao.

Liên hệ mua cây quýt gai

Cây quýt gai điều trị các bệnh về mụn nhọt, rắn cắn

Theo nghiên cứu Đông y, bên trong loại cây dược liệu này có rất nhiều thành phần chất hóa học lành tính có khả năng tiết chế được sự phát triển của các độc tố bên trong cơ thể. Đặc biệt là trong điều trị các vết thương về mụn nhọt độc hay rắn cắn.

Nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên lấy một nắm lá quýt gai giã nhỏ và nhuyễn. Sau đó cho thêm muối vào cùng 1 ly nước ấm. Trộn với phần lá quýt đã giã, chắt phần nước để uống, còn phần bã sẽ dùng để đắp lên vết thương liên tục trong một tuần.

Cây quýt gai hỗ trợ điều trị bệnh đau nhức xương khớp

Loại dược liệu này được cho ra hỗ trợ rất tốt trong trị các bệnh về phong thấp, đau nhức xương khớp. Đặc biệt là với bệnh phong thấp khi cây quýt gai ngày càng được sử dụng rộng rãi vì tính hiệu quả vô cùng cao.

Điều này đã được chứng minh qua thực tế, có nhiều bệnh nhân bị bệnh đau nhức xương khớp lâu năm và đi nhiều nơi chữa trị nhưng không thuyên giảm. Và sau khi dùng thần dược là quýt gai, nhiều người đã được cải thiện sức khỏe đáng kể và thậm chí là khỏi hẳn bệnh. Chính vì vậy bài thuốc này được sử dụng khá phổ biến ngày nay.

Cây quýt gai là gì?
Cây quýt gai là gì?

Để chữa bệnh phong thấp, bạn dùng kết hợp giữa các vị thuốc như sau: 16 gam quýt gai khô, 12 gam thổ thục linh, 12 gam ngưu tất, 10g cây thần thông và 8 gam thiên niên kiện.

Với liều lượng trên, bạn đem đi sắc với nước hoặc ngâm với rượu (càng lâu càng tốt) rồi uống 3 lần mỗi ngày sau mỗi bữa ăn. Sử dụng điều đặn sẽ thấy bệnh tình được cải thiện.

Tham khảo: Lá lốt – Vị thuốc bình dân chữa đau cột sống tuyệt vời.

Cây quýt gai giúp mát gan, giải độc cơ thể

Cây quýt gai chữa bệnh gì ngoài các bệnh đã để cập? Có thể nói, thần dược này còn đóng vai trò rất tốt trong hỗ trợ việc thanh nhiệt, mát gan, giải độc cơ thể một cách vô cùng hiệu quả. Với những ai hay bị nóng trong người, nóng gan thì loài cây này chính là một sự lựa chọn hoàn hảo, vừa đơn giản, ít tốn kém mà sức khỏe cơ thể được cải thiện đáng kể.

Bạn có thể sử dụng công thức thuốc như sau: Kết hợp 20 gam rễ cây quýt gai cùng với 10 gam rễ cây dâu và 10 gam lá cam thảo. Tất cả đem đi sắc với nước, sau đó thêm một chút đường và chia làm 3 phần để uống trong ngày.

Liên hệ mua cây quýt gai
Liên hệ mua cây quýt gai

Những ai nên dùng cây quýt gai

Các đối tượng mắc bệnh hoặc mắc những triệu chứng sau đây sẽ phù hợp sử dụng loại dược liệu này như:

  • Bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến thận như: suy thận, thận hư
  • Người bị bắt tiểu, khó tiểu hoặc tiểu rắt
  • Người có hệ tiêu hóa yếu, hệ tiêu hóa bị rối loạn, ăn không tiêu, tiêu chảy, đầy hơi…
  • Người có mụn nhọt độc hoặc có vết thương do rắn độc cắn
  • Bệnh nhân phù thũng, bí huyết
  • Người mắc các bệnh phong thấp, đau nhức xương khớp
  • Người bình thường như hay nóng trong người, nóng gan có thể dùng loại dược liệu này để thanh lọc, giải độc cơ thể, làm mát gan, điều hòa khí huyết.
cay quyt gai la gi
cay quyt gai la gi

Phân biệt cây quýt gai thật giả

Cây quýt gai thuộc họ Cam, là một loại dược liệu có rất nhiều công dụng hỗ trợ trị bệnh và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người dùng nên nắm được cách phân biệt thật – giả khi mua.

Như đã đề cập, loại cây này thuộc họ cam nên khi đem đi phơi khô phần dược liệu chắc chắn sẽ có hương thơm tinh dầu như mùi quýt. Loại tốt thường được bào thành từng lát mỏng, có màu trắng hoặc trắng ngà, không bị vụn nát, thấy được cả vỏ cây.

mua cay quyt gai o dau
Cây quýt gai thật, chất lượng.

Khi tìm mua cây quýt gai, bạn cần chú ý vị thuốc phải còn nguyên lát. Nếu bắt gặp dược liệu bị vụn, vỡ nát, không còn nhìn rõ, hoặc ngửi không có mùi thuốc nam thì khả năng cao đây chỉ là loại cây dại bình thường, không phải là quýt gai. Đó là những kinh nghiệm phân biệt thật giả khi tìm và chọn mua cây quýt gai mà bạn cần nắm.

Xem ngay: Hoàng kỳ – “Vị cứu tinh” cho bệnh nhân suy thận mạn.

Cây quýt gai mua ở đâu?

Trên thị trường nay, có rất nhiều nhà thuốc có bán cây quýt gai. Ngoài ra, bạn có thể đến trực tiếp để mua, đặt hàng qua điện thoại thậm chí là qua website của nhà thuốc. Tuy nhiên, bạn cần đánh giá chi tiết, so sánh cẩn thận các địa điểm chọn mua cây quýt gai khác nhau để chọn ra nơi uy tín và có giá tốt nhất. Vì là mua dược liệu để chữa bệnh, thì chất lượng cây thuốc luôn phải đặt lên hàng đầu.

Để mua được cây quýt gai chất lượng, giá tốt, hiệu quả điều trị bệnh cao, bạn có thể tin tưởng lựa chọn chúng tôi – Omega Việt Nam.

Thông tin đặt mua sản phẩm:

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

  • SĐT đặt hàng: 0902743250.
  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình, TP HCM.
  • Website: https://omega3.vn/.
  • Giá bán cây quýt gai khô: 100.000 đồng/kg.
  • Giá bán thang thuốc suy thận: 400.000 đồng/thang (đầy đủ 4 vị).
cây quýt gai rừng
Địa chỉ bán cây quýt gai rừng chất lượng
Thang thuốc suy thận
Thang thuốc suy thận

Như vậy, bài viết: “Cây quýt gai (tầm xoọng): Thần dược chữa suy thận, thận hư” vừa chia sẻ đến bạn các thông tin cơ bản về quýt gai, công dụng của cây trong điều trị các bệnh. Có thể thấy, cây quýt gai là thần dược, là món quà của mẹ thiên nhiên đã ban tặng vì chứa các thành phần rất tốt có thể dùng để chữa rất nhiều loại bệnh.

Nếu sử dụng một các hợp lý thì cây sẽ phát huy hết công dụng tuyệt vời. Hy vọng qua bài viết, bạn có thêm kinh nghiệm trong việc điều trị bệnh và cải thiện được sức khỏe.

Thông tin mua hàng

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình, TP HCM
SĐT đặt hàng: 0902743250
Giá bán: 100.000 đồng/kg
Bài viết liên quan

Gọi ngay