Cây mía dò chữa bệnh gì? Hình ảnh, cách trồng, tác dụng của cây mía dò

Cây mía dò thường dùng củ (rễ) làm thuốc có công dụng an thai, trị bệnh xơ gan, sỏi thận, viêm thận. Cùng tìm hiểu hình ảnh, cách trồng, tác dụng của cây mía dò.

Mía dò là vị thuốc đa công dụng chữa các bệnh sỏi thận, xơ gan, viêm thận cấp, giúp an thai. Mời bạn cùng tìm hiểu hình ảnh, tác dụng trị bệnh cây mía dò. Hãy cùng Omega3.vn tìm hiểu rõ hơn về nó nhé!

cay mia do
cay mia do

Đặc điểm hình ảnh cây mía dò

Cây mía dò có tên khoa học là Costus Speciosus Smith, trong dân gian người dân thường gọi nó là cây mía voi, cây cát lồi, mía giò, mía thuốc, cây củ chóc,… Đây là thảo dược chữa được rất nhiều bệnh phổ biến.

Đây là vị thuốc Nam rất quý trong Đông Y Việt Nam. Thảo dược có rất nhiều tác dụng chữa bệnh như sỏi thận, thần kinh, sốt, đau lưng,… Nhưng hiện nay khá ít người biết đến công dụng thực sự của nó.

Liên hệ mua cây mía dò

Hình ảnh thân cây mía dò

Thân mía dò là loại thực vật thân thảo, có chiều cao khoảng 50-70cm, thân mềm, mọc thẳng theo hướng mặt trời. Thân rễ to, mọc ngang và có thể phát triển thành củ. Củ có kích thước dài, toả hương thơm dịu nhẹ, phần non của củ có các lông tơ và vảy bao quanh.

hinh anh cay mia do
hinh anh cay mia do

Hình ảnh lá cây mía dò

Lá mía dò có hình dạng trứng hoặc hình bầu dục, thuôn dài, mọc đối xứng với nhau. Bề mặt trên lá nhẵn còn mặt dưới thì có các lông tơ mịn.

Lúc còn non, lá có màu lục khi già chuyển sang màu đỏ sẫm hoặc trắng. Người dân thường sử dụng lá làm rau sống ăn cùng với bánh xèo rất ngon, dinh dưỡng.

Hình ảnh củ cây mía dò

Củ: Củ mía dò có hình bầu dục, màu đỏ sẫm. Bên trong nhân chứa nhiều hạt màu đen, nhẵn, bóng. Thông thường, thời điểm mía dò cho ra củ vào tháng 7-11.

Hoa mía dò có hình trứng, không có cuống, màu trắng ngà, mọc thành từng cụm ở phần ngọn. Cây thường ra hoa vào mùa hè.

cay mia do chua benh gi

Bộ phận sử dụng: Cành non, búp non, thân rễ. Trong Đông Y thường sử dụng lá và thân để làm thuốc, còn búp non được dùng làm thức ăn dinh dưỡng.

Liên hệ mua cây mía dò
Liên hệ mua cây mía dò

Cách trồng cây mía dò

Việt Nam là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi rất nhiều từ khí hậu đến các vùng đất màu mỡ. Từ đó, nhiều loài thảo dược phát triển mạnh trong đó có cây mía giò. 

Cây thường mọc hoang dại khắp mọi nơi trải dài từ khắp mọi miền nước ta. Mía dò mọc hoang chủ yếu ở ven sông, ven suối hoặc những nơi ẩm ướt tại các vùng núi, trung du. 

Ngày nay, với vai trò của cây được dùng làm thuốc, người dân còn phát triển mạnh mô hình mía dò để làm kiểng. Vì vẻ ngoài cây khá bắt mắt và thu hút người nhìn.

Cách trồng cây mía dò rất đơn giản, người ra thường trồng bằng cách giâm cành hoặc trồng bằng củ (rễ) của nó. Nhiều nơi, người ta trồng mía giò để lấy lá làm món ăn, một số khác dùng củ để làm thuốc.

Thu hoạch và bảo quản cây mía dò

Thu hoạch: Thời gian thu hoạch quanh năm vào mùa vụ Thu – Đông. Sau khi người dân thu hoạch về sẻ cắt bỏ đi các rễ con. Tiếp theo, họ mang đi rửa sạch bụi bẩn, đất cát. Bước cuối cùng, sấy hoặc phơi khô.

Cách bảo quản: Sau khi phơi khô, bạn cho thảo dược vào túi ni lông kín hoặc hộp nhựa có nắp đậy. Để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh sâu bọ, côn trùng, mối mọt.

Tác dụng của cây mía dò (mía giò)

Nhờ vào các công nghệ hiện đại, các nhà khoa học đã tìm thấy một số các chất hoá học có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Thành phần chính bao gồm như: Thuỷ phân Diosgenin, Albumin, Saponin, Diosgenin, Hydrat cacbon.

cay mia do tri benh gi

Những thành phần có tác dụng chống viêm rất cao, cành và ngọn dùng để chữa viêm tai. Ngoài ra, thảo dược còn làm nguyên liệu cho dược phẩm để chiết xuất diosgenin,…

Mía dò có tính vị chua cay, hơi đắng, tính mát, nhờ vào những dược tính này mà thảo dược có tác dụng chữa sỏi thận, chống viêm, lợi tiểu,…

Bên cạnh đó, nó còn còn được ứng dụng công nghiệp chiết xuất Diosgenin để làm thuốc. Nào hãy cùng bài viết Omega 3 tìm hiểu từng tác dụng mà nó mang lại nhé!

Tác dụng của cây mía dò chữa bệnh teo tuyến ức

U tuyến ức được hiểu là căn bệnh rất hiếm gặp hiện nay, các khối u được tạo thành ở các tế bào biểu mô tuyến. Tuỳ vào từng dạng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Dựa trên một thí nghiệm khoa học gần đây, các nhà nghiên cứu thí nghiệm trên chuột trắng. Lấy cao mía dò tiêm dưới da với liều 0,5g/kg và 0,4g/kg. Sau một thời gian cho thấy trọng lượng tuyến ức giảm so với lô đối chứng.

Tác dụng của cây mía dò chống viêm

Viêm là tình trạng các phản ứng hoá học trong cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như vi rút, vi khuẩn, vi sinh vật,…

Khi hệ miễn dịch ta yếu đi có tác nhân sẽ  làm tổn thương các cơ quan nội tạng của bạn. Các căn bệnh viêm thường gặp như là viêm thận, viêm đường tiết niệu, viêm gan A, B. 

Ở giai đoạn viêm cấp tính và viêm mãn tính, bạn sẽ có triệu chứng đỏ, sưng, đau. Cây mía giò có tác dụng chống lại viêm rất hiệu quả. Điều này đã được chứng minh qua một nghiên cứu trên chuột cống trắng.

Tác dụng của cây mía dò hỗ trợ điều trị bệnh gout

Nhờ tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, cây mía dò có khả năng làm giảm sưng phù, viêm đau tại các khớp. Qua đó, giúp hỗ trợ giảm đau nhức khớp tay, chân do bệnh gout gây ra.

Điều này đã được y học hiện đại chứng minh như sau: Sau khi gây sưng phù chân thỏ trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã tiêm dịch chiết mía dò vào bàn chân bị sưng.

Chỉ sau 1 ngày quan sát, họ nhận thấy vết sưng đã giảm đáng kể, giảm bớt từ 50%-60% so với tình trạng ban đầu. Dịch tiêm vào có chứa sapnopin – một chiết xuất đã lấy từ củ cây mía dò.

Xem thêm: Lá ổi trị bệnh gout – “Thần dược” đơn giản không nên xem thường.

Tác dụng của cây mía dò giúp an thai

Sinh sản là mối quan tâm hàng đầu của nhiều gia đình, liệu sử dụng mía dò có tốt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ thắc mắc và băn khoăn.

Bạn đừng quá lo lắng, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng mía dò rất tốt cho an thai. Nhưng tuỳ vào cơ địa của mỗi người nên cần có lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Liên hệ mua cây mía dò

Tác dụng của cây mía dò điều trị đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp là điều không thể tránh khỏi khi vào độ tuổi cao, do xương lúc này có dấu hiệu bị lão hoá. Các căn bệnh xương khớp, thoát vị đĩa đệm, thấp khớp sẽ gây ảnh hưởng rất lớn với đời sống sinh hoạt của bạn.

Để có thể cải thiện đau nhức thì hãy dùng 10-20g mía dò cùng với nước sắc uống mỗi ngày. Sau một thời gian các dấu hiệu trên sẽ thuyên giảm, cải thiện cuộc sống bạn được tốt hơn.

Cây mía giò có tác dụng giúp điều trị cảm sốt

Với thời tiết khí hậu Việt Nam thay đổi thất thường vào thời điểm giao mùa rất dễ xảy ra bệnh cảm sốt. Bệnh xảy ra ở mọi đối tượng, thường chủ yếu ở trẻ em vì kháng thể trẻ em rất yếu. 

tac dung cua cay mia do
tac dung cua cay mia do

Trong dân gian, ông cha ta thường uống nước cây mía dò để chữa bệnh cảm sốt. Nhờ vào các dược tính mạnh của thảo dược thì các căn bệnh cảm, sốt sẽ được điều trị khỏi nhanh chóng.

Cây mía giò có tác dụng giúp lợi tiểu

Tiểu khó là tình trạng gây rất khó chịu với người bị mắc phải, gây cảm giác đau rát, bứt rứt nếu kéo dài lâu sẽ gây viêm nhiễm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh này là do cổ bàng quang không co bóp, thực phẩm gây khó tiểu,…

Các hoạt chất có trong dược liệu có khả năng điều hoà hệ bài tiết, chữa khó tiểu, tiểu nhắt. Cách trị bệnh thực hiện vô cùng đơn giản, thực hiện như pha trà, sau 7 ngày sẽ khỏi bệnh.

Công dụng của cây mía dò giúp nhuận tràng

Cây mía giò ngoài các công dụng chữa bệnh thì còn có giá trị làm nguyên liệu cho ẩm thực Việt Nam. Người ta thường dùng lá mía dò cuốn với bánh xèo. Đây là món ăn rất phổ biến và được nhiều bạn bè thế giới khen ngợi. 

Khi ăn thường ăn kèm với các loại rau sống trong đó có lá mía dò. Nó giúp tạo hương vị thơm ngon, kích thích vị giác người ăn. Ngoài ra, đây còn là loại rau làm thuốc có công dụng nhuận tràng, trị táo bón rất tốt.

Cây mía dò chữa bệnh gì?

Mía dò có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vì vậy trong Đông Y, nó được sử dụng rất nhiều, cùng kết hợp với các vị thuốc để chữa bệnh. 

Một số bệnh được chữa trị hiệu quả như viêm thận, xơ gan, viêm tai, thấp khớp,… Sau đây là một số bài thuốc giúp chữa bệnh từ cây mía giò, bạn hãy tham khảo nhé!

Cây mía dò chữa bệnh sỏi thận

Thận là bộ phận quan trọng trong cơ thể có khả năng đào thải các độc tố ra bên ngoài. Bên cạnh đó, nó điều hoà lại các chất dinh dưỡng trong cơ thể. Sỏi thận là căn bệnh rất nguy hiểm ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Bài thuốc trị sỏi như sau: Lấy 20g thân, rễ mía dò khô sắc cùng với 800ml nước. Sau đó, lọc ra bỏ bã lấy nước uống, chia đều 2 lần trong ngày để tình bệnh mau khỏi.

Liên hệ mua cây mía dò

Cây mía dò chữa bệnh viêm đường tiết niệu

Dấu hiệu của căn bệnh này là chị em thường bị đau bụng dưới, thường tiểu vào ban đêm, tiểu rắt, tiểu ra máu,… Nguyên nhân theo nghiên cứu là do các vi khuẩn, virus gây viêm nhiễm ở đường tiết niệu.

Bài thuốc chữa căn bệnh này như sau: Bạn dùng rễ mía dò khô 12g, râu ngô 8g, lá mã đề 8g, cỏ tranh 12g. Đem tất cả các nguyên liệu đi rửa sạch rồi cho sắc chung với 500ml nước, chia đều uống trong ngày.

Cây mía dò chữa bệnh gan, xơ gan cổ trướng

Bệnh gan, xơ gan cổ trướng thường xảy ra ở các đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia, thói quen sinh hoạt không khoa học. Bài thuốc chữa bệnh như sau:

Bạn dùng cây mía dò khô 12g, bồ công anh 10g, nhân trần 15g, hạt dành dành 10g. Kết hợp các vị thuốc này đem sắc với 1 lít nước và sử dụng liên tục 2 lần sau bữa ăn để bệnh mau chóng khỏi nhanh.

Trường hợp bệnh gan nặng, có thể kết hợp mía giò cùng với cây xạ đen, cây an xoa, cà gai leo, cây chó đẻ (diệp hạ châu), mỗi vị 20g sắc uống. Kiên trì sử dụng bệnh sẽ chuyển biến tích cực.

cu cay mia do
cu cay mia do

Cây mía dò trị bệnh mề đay, mẩn ngứa, mụn nhọt

Các căn bệnh da liễu này thường gây khó chịu rất nhiều của người bệnh. Trên da có các dấu hiệu ngứa, mẩn đỏ, đau nhức, sưng đau,… Vậy làm sao để các dấu hiệu này thuyên giảm? 

Các chuyên gia bác sĩ đều khuyên rằng sử dụng dược liệu để các dấu hiệu bệnh được khỏi hẳn, mời bạn tham khảo bài thuốc sau: Thân rễ mía dò 120g sắc chung với nước tạo thành hỗn hợp đặc. Tiếp theo bạn dùng để tắm hàng ngày hoặc đắp lên chỗ da bị dị ứng. 

Đối tượng nên sử dụng cây mía dò

Những đối tượng sau đây được các bác sĩ khuyên dùng thảo dược để điều trị bệnh hiệu quả:

  • Người bị sốt, cảm, viêm đường hô hấp.
  • Người bị đau nhức xương khớp, thấp khớp.
  • Người bị khó tiểu, đái buốt.
  • Người bị viêm tai, đau mắt.
  • Bệnh nhân bị bệnh suy thận, viêm gan, thận, tai, xơ gan cổ chướng.

Mua cây mía dò ở đâu TP. HCM?

Cây mía dò hiện nay được bán phổ biến ở rất nhiều nơi với giá thành và chất lượng khác nhau. Khiến khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn mua sản phẩm thảo dược. Vậy làm sao để mua sản phẩm chất lượng tại TP. HCM?

Omega3.vn là website chia sẻ thông tin về lĩnh vực sức khỏe, y tế, dinh dưỡng trực thuộc thảo dược An Quốc Thái. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm thấy nơi mua cây mía dò chất lượng.

Qua đây, Omega3.vn xin giới thiệu đến bạn Thảo dược An Quốc Thái. Đây là địa chỉ bán cây mía dò uy tín lâu năm. Được cấp giấy phép chứng nhận sản phẩm sạch sẽ, không chất bảo quản. 

Thảo dược An Quốc Thái luôn đặt sức khoẻ khách hàng lên hàng đầu, vì vậy, bạn hãy yên tâm đặt mua tại đây.

Thông tin liên hệ mua hàng:

Thảo dược An Quốc Thái

  • Hotline đặt hàng: 0926.456.456.
  • Địa chỉ mua hàng: 62/1/28 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TPHCM.
  • Giá bán cây mía dò: 150.000 đồng/kg.

mua cây mía dò ở đâu

cây mía dò mua ở đâu

bán cây mía dò

Liên hệ mua cây mía dò

Trên đây là bài viết: “Cây mía dò chữa bệnh gì? Hình ảnh, cách trồng, tác dụng của cây mía dò” bạn đọc có thể tham khảo. Nếu thấy hay, hãy chia sẻ đến nhiều người cùng biết bạn nhé!

Thông tin mua hàng

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, P. 14, Tân Bình, TP. HCM
SĐT đặt hàng: 0902743250
Giá bán: 150.000 VNĐ/KG
Bài viết liên quan

Gọi ngay