19 ca bệnh đậu mùa khỉ: Tình hình dịch bệnh mới nhất tại TP.HCM

Trong 9 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đã phải đối mặt đồng thời với 5 dịch bệnh khác nhau, bao gồm sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ, đau mắt đỏ và Covid-19. Theo Sở Y tế TP.HCM, trong tuần qua, TP.HCM đã ghi nhận thêm 6 ca mắc dịch bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca trên lãnh thổ TP lên 19. Trong số này, có 2 ca nhập cảnh và 1 ca xuất cảnh đến Đài Loan. Hiện tại, TP.HCM đang cách ly điều trị 12 ca bệnh đậu mùa khỉ, tình trạng sức khỏe của họ đang ổn định.

Tính đến ngày 15-10, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 14.126 trường hợp mắc sốt xuất huyết từ đầu năm 2023, với 422 ca mới chỉ trong tuần qua, tăng 5,3% so với trung bình của 4 tuần trước đó. Các quận và huyện ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất, trong đó có Q.1, Q.8 và Q.Bình Thạnh. Hiện tại, TP.HCM đang điều trị 199 ca sốt xuất huyết (138 trường hợp địa phương), trong đó có 103 người lớn (bao gồm 3 phụ nữ mang thai) và 96 trẻ em. Có tổng cộng 14 ca sốt xuất huyết nặng (6 trường hợp tại TP.HCM), trong đó có 2 ca đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 2 ca tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, 2 ca tại Bệnh viện Nhi đồng 2, và 1 ca tại Bệnh viện Q.Tân Phú, 2 ca đang sử dụng máy thở, và 1 ca đang tiến hành lọc máu.

bệnh đâu mùa khỉ

Tính từ đầu năm 2023, TP.HCM đã ghi nhận 29.864 trường hợp mắc tay chân miệng, với 1.532 ca mới chỉ trong tuần qua, tăng gần 1,5 lần so với trung bình của 4 tuần trước đó. Các quận và huyện ghi nhận số trường hợp mắc cao bao gồm Q.Bình Tân, H.Nhà Bè và H.Bình Chánh. Hiện có 346 ca tay chân miệng đang điều trị tại bệnh viện (103 trường hợp tại TP.HCM), trong đó có 340 ca mắc dưới 6 tuổi (chiếm 98,2%). Có 25 ca tay chân miệng nặng, trong đó 15 ca đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, 3 ca tại Bệnh viện Nhi đồng 2, 3 ca tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, và 4 ca đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Tổng cộng, TP.HCM đang phải đối mặt với 5 loại dịch bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, đậu mùa khỉ và Covid-19. Tuy nhiên, TP.HCM đã tỏ ra chủ động trong công tác phòng chống và đã giải quyết thành công dịch bệnh đậu mùa khỉ và đau mắt đỏ. Ngành y tế TP.HCM tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch bệnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát kịp thời. TP.HCM cũng đảm bảo việc thực hiện các hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế để đối phó với Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, đau mắt đỏ, và đậu mùa khỉ thông qua sự hợp tác mạnh mẽ với các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức. Ngành y tế TP.HCM cũng tiếp tục tăng cường thông tin và truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống các dịch bệnh này.

bệnh đậu mùa khỉ 1
bệnh đậu mùa khỉ 1

Hiện tại, TP.HCM đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc kiểm soát và phòng chống 5 loại dịch bệnh cùng lúc. Đây đòi hỏi sự cộng tác và nỗ lực đồng lòng từ tất cả các cơ quan, bộ phận y tế và cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, việc thành công trong việc giải quyết dịch bệnh đậu mùa khỉ và đau mắt đỏ là một minh chứng cho khả năng của TP.HCM trong việc đối phó với các tình huống phức tạp và đáng lo ngại. Việc giải quyết hiệu quả những dịch bệnh này đòi hỏi sự tập trung, quản lý tốt và hành động nhanh chóng từ các cơ quan có liên quan.

Tuy TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, nhưng cần duy trì và nâng cao công tác giám sát, kiểm soát, và tăng cường truyền thông về phòng chống dịch bệnh đối với cộng đồng. Ngoài ra, việc nắm vững thông tin, đáp ứng kịp thời và chấp hành các hướng dẫn của cơ quan chức năng là cực kỳ quan trọng.

TP.HCM đã thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm soát và cách ly trong việc giảm thiểu sự lây lan của các dịch bệnh, và điều này cần được duy trì và nâng cao trong tương lai. Đây là một quá trình đòi hỏi sự đoàn kết và sự chung tay từ tất cả các bên liên quan để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa sự lây lan của các dịch bệnh.

Trong bối cảnh này, TP.HCM cần tiếp tục cung cấp thông tin chi tiết và đáng tin cậy cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, để giúp mọi người tự bảo vệ bản thân và ngăn ngừa sự lây lan của các dịch bệnh này.

Nguồn: https://thanhnien.vn/tinh-hinh-dich-benh-moi-nhat-tai-tphcm-19-ca-benh-dau-mua-khi-185231015121304036.htm

Bài viết liên quan

Gọi ngay