Chị Kim Ngân (nhân viên massage trên đường Cộng Hòa, Tân Bình) có gửi thắc mắc: “Tôi làm mát xa lâu năm nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề. Gần đây tôi nghe mọi người nói nhân viên mát xa hoạt động phải có chứng chỉ, nếu không là làm chui, phạm pháp, xin hỏi có đúng như vậy không? Nhân viên massage có cần chứng chỉ hành nghề không”. Xin giải đáp giúp tôi.
Nhân viên massage có cần chứng chỉ hành nghề không?
Theo quy định tại Công văn 579/KCB-PHCN&GĐ năm 2019 về quản lý dịch vụ xoa bóp (massage) do Cục Quản lý khám, chữa bệnh ban hành, nhân viên massage không bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho khách hàng, các cơ sở dịch vụ massage có thể yêu cầu nhân viên có trình độ chuyên môn và bằng cấp phù hợp để đáp ứng yêu cầu công việc. Điều này có thể đảm bảo người hành nghề massage có trình độ, kỹ năng để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Quy định về nhân viên hành nghề massage như thế nào?
Theo quy định hiện nay, nhân viên massage không cần có chứng chỉ hành nghề hay bằng cấp cụ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dịch vụ, cơ sở kinh doanh có thể tự quy định các điều kiện tuyển dụng, bao gồm bằng cấp, kinh nghiệm và kỹ năng của nhân viên.
Theo quy định chung được nêu trong Công văn 579/KCB-PHCN&GĐ, nhân viên massage khi được nhận vào làm việc phải:
- Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám, chữa bệnh tại cấp huyện hoặc quận cấp.
- Nhân viên hành nghề massage phải khám sức khỏe định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần trong quá trình làm việc.
- Nhân viên massage xoa bóp không được phép hành nghề nếu đang mắc bệnh tâm thần, viêm gan B, da liễu, bệnh lao phổi hoặc bất kỳ bệnh truyền nhiễm nào đang được điều trị.
Tìm hiểu: Top 12+ Địa chỉ trị mụn uy tín tại TPHCM được đánh giá tốt nhất.
Căn cứ pháp lý
Căn cứ pháp lý cho việc nhân viên massage có cần chứng chỉ hành nghề không có thể khác nhau tùy theo từng quy định của từng địa phương hoặc quốc gia.
Tại Việt Nam, căn cứ pháp lý thể hiện qua 2 nghị định:
- Nghị định 96/2016/NĐ-CP
- Nghị định 109/2016/NĐ-CP
Quy định về giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ massage
Thủ tục giấy tờ đăng ký kinh doanh dịch vụ massage có thể khác nhau tùy thuộc vào quy định của từng địa phương và nước. Tuy nhiên, ở đây là một số giấy tờ cần thiết để đăng ký kinh doanh dịch vụ massage tại Việt Nam:
- Đăng ký doanh nghiệp: Giấy phép đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
- Giấy tờ liên quan đến cơ sở vật chất: Bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê nhà, bản vẽ mặt bằng kinh doanh và hồ sơ xác nhận an toàn phòng cháy chữa cháy.
- Giấy tờ liên quan đến nhân sự: Danh sách nhân viên (nếu có), hồ sơ xác nhận sức khỏe của nhân viên kinh doanh dịch vụ massage và giấy tờ tùy thân của nhân viên.
- Giấy tờ liên quan đến hành nghề: Bản sao giấy phép hành nghề, giấy tờ đăng ký thuế và các giấy tờ khác theo quy định của địa phương.
Sau khi đáp ứng các điều kiện đăng ký kinh doanh, các tổ chức, cá nhân cần nộp đơn đăng ký kinh doanh và các giấy tờ liên quan đến cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp giấy phép kinh doanh. Thời gian xử lý hồ sơ và cấp giấy phép kinh doanh tùy thuộc vào quy định của từng địa phương, thường trong khoảng 3-7 ngày làm việc.
Quy định về cơ sở vật chất khi kinh doanh massage?
Theo quy định hiện nay, việc kinh doanh dịch vụ massage không còn bắt buộc phải tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất như trước đây. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự an toàn cho khách hàng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ massage nên đáp ứng một số yêu cầu về cơ sở vật chất sau:
- Vị trí và diện tích: cơ sở kinh doanh nên được đặt tại vị trí thuận tiện, an ninh và an toàn cho khách hàng. Diện tích phù hợp với quy mô hoạt động và đáp ứng yêu cầu về khoảng cách giữa các phòng massage để đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng.
- Thiết bị và trang thiết bị: các thiết bị, trang thiết bị cần đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và vệ sinh, đảm bảo sự thoải mái cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.
- Nội thất và trang trí: cơ sở kinh doanh cần trang trí và bài trí nội thất sao cho thoải mái và đảm bảo sự riêng tư cho khách hàng.
- Vệ sinh môi trường: cơ sở kinh doanh cần thực hiện đúng quy trình vệ sinh môi trường, trang thiết bị và đồ dùng phục vụ cho quá trình massage để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.
- An ninh và phòng cháy chữa cháy: cơ sở kinh doanh cần đảm bảo an ninh và có phương tiện phòng cháy chữa cháy đầy đủ để đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong trường hợp khẩn cấp.
Câu hỏi thường gặp về “Nhân viên massage có cần chứng chỉ hành nghề không?”
Chúng tôi xin giải đáp thêm một số thắc mắc của bạn đọc:
1. Cơ sở kinh doanh massage có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu nào?
Cơ sở kinh doanh massage có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan Công an có thẩm quyền các tài liệu sau đây trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động:
- Danh sách nhân sự của cơ sở Massage;
- Bản kê khai lý lịch nhân sự của người chịu trách nhiệm của cơ sở massage, trừ người đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;
- Sơ đồ hoạt động kinh doanh của cơ sở massage xoa bóp.
Việc cung cấp các tài liệu này giúp cho cơ quan Công an có thể kiểm tra, giám sát và đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở kinh doanh massage. Nếu không cung cấp hoặc cung cấp thông tin sai sự thật, cơ sở kinh doanh có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Xem thêm: Top 20 Địa chỉ học Nail uy tín ở TPHCM cho người mới.
2. Cơ sở kinh doanh massage phải gửi văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự gửi cho Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn bao lâu?
Cơ sở kinh doanh massage phải gửi văn bản thông báo kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cơ sở hoạt động kinh doanh trong thời hạn không quá 05 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh.
3. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự?
Theo Khoản 3, Điều 24 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ massage (xoa bóp) thuộc thẩm quyền của Công an cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
4. Điều kiện người đăng ký thành lập có trình độ chuyên môn massage?
Điều kiện người đăng ký thành lập cơ sở kinh doanh dịch vụ massage (xoa bóp) có trình độ chuyên môn được quy định tại Khoản 1 Điều 30 Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý hoạt động thẩm mỹ và tạo hình cơ thể. Theo đó, người đăng ký thành lập phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Tốt nghiệp đại học trở lên thuộc chuyên ngành phù hợp do tổ chức hợp pháp của nhà nước Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp.
- Có kinh nghiệm nghề nghiệp trong lĩnh vực xoa bóp (massage) ít nhất 3 năm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ massage thường xuyên và ít nhất 5 năm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ massage y tế.
- Có đạo đức nghề nghiệp tốt.
- Có sức khoẻ đảm nhận được công việc xoa bóp (massage).
- Không trong tình trạng đang bị pháp luật cấm hành nghề.
Xem thêm: Top 7 Địa chỉ học nối mi uy tín ở TPHCM cho người mới
Khóa đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề massage tại Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam
Bạn muốn khám phá một sự nghiệp mới và hấp dẫn trong ngành thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe? Đã bao giờ bạn nghĩ đến học massage chưa?
Trường Cao đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam – Top trường dạy nghề thẩm mỹ tốt nhất TP HCM, là địa chỉ dạy nghề massage chất lượng, được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý và cấp phép. Chương trình đào tạo massage tại trường bao gồm các kỹ năng cơ bản và nâng cao, giúp học viên có được kiến thức chuyên môn sâu về các kỹ thuật massage, đồng thời cũng trang bị cho họ kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc nhóm,…
Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề massage chính quy, chuẩn Bộ Cấp, giá trị sử dụng vô thời hạn. Ngoài ra, trường còn có các chương trình đào tạo massage khác: như massage chữa bệnh, massage chăm sóc sức khỏe, massage thư giãn, phù hợp với nhu cầu và sở thích của học viên.
Đăng ký học lấy chứng chỉ tại:
Học viên nộp trực tiếp hồ sơ hoặc qua bưu điện về địa chỉ:
Hồ sơ chuẩn bị:
- Phiếu học viên.
- Bản photo công chứng CCCD.
- 01 ảnh thẻ 3 x 4.
Gửi hồ sơ và đăng ký về địa chỉ của nhà trường:
Trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam
Khoa Thẩm Mỹ và chăm sóc sắc đẹp
- Đà Nẵng: Số 116 Nguyễn Huy Tưởng, P. Hoà Minh, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng (Trụ sở chính).
- Hà Nội: CSĐTTH: Số 40 Trần Cung, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
- Hồ Chí Minh: Số 12 Trịnh Đình Thảo, Phường Hòa Thạnh, Quận Tân Phú, Tp HCM.
- Hồ Chí Minh: Số 620 Đỗ Xuân Hợp, Phường Phước Bình, Quận 9, Tp HCM.
- Đắk Lắk: Số 144 Phan Chu Trinh, Tân Lợi, Thành phố Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk.
- Gia Lai: Tầng 3, tòa nhà G2, Tổ 4, Phường Chi Lăng, Thành phố Pleiku, Tỉnh Gia Lai.
Hotline tư vấn tuyển sinh: 0901342414
Website: https://caodangydvn.com/
Link đang ký thi: https://caodangydvn.com/chung-chi-hanh-nghe-massage/
Ngoài ra, Trường còn đào tạo & cấp chứng chỉ một số ngành nghề sau:
- Đào tạo và cấp chứng chỉ chăm sóc da.
- Chứng chỉ hành nghề phun xăm (bằng hành nghề phun xăm).
- Chứng chỉ xoa bóp bấm huyệt (vật lý trị liệu).
- Ứng dụng thành phần mỹ phẩm trong chăm sóc sắc đẹp.
- Chứng chỉ Nail
- Chứng chỉ phòng chống lây nhiễm.
- Khóa đào tạo ngắn hạn nghề chăm sóc sắc đẹp.
- Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
Như vậy vấn đề xoay quanh “Nhân viên massage có cần chứng chỉ hành nghề không” đã được giải đáp cụ thể. Hy vọng qua bài viết này, bạn Ngân cũng như các bạn đang hành nghề massage nắm được thông tin cần thiết để phục vụ cho công việc của mình.
Thông tin mua hàng
Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng