Cách trị mụn đầu trắng, chữa mụn trắng dưới da hiệu quả tại nhà

Trong tất cả các loại mụn thì mụn đầu trắng là loại mụn khó chữa nhất. Bởi nó là mụn ẩn, hình thành dưới lỗ chân lông đóng kín. Mình từng bị mụn đầu trắng ở tuổi dậy thì, dù đã khỏi nhưng vẫn tái đi tái lại.

Sau nhiều lần điều trị, thử hàng chục phương pháp, cuối cùng mình đã tìm thấy cách trị mụn đầu trắng triệt để tận gốc cực kỳ dễ dàng. 

Vậy làm cách nào để chữa mụn đầu trắng ở mũi, cằm, má hiệu quả? Mời bạn cùng xem bí quyết trị mụn trắng thành công của mình ngay sau đây nhé!

cách trị mụn đầu trắng

Tìm hiểu: Trị mụn bằng thuốc Đông y có hiệu quả không?

Mụn đầu trắng là gì? 

Mụn đầu trắng (hay mụn trắng, mụn nhân trắng) là một loại mụn trứng cá, biểu hiện thành những nốt mụn nhỏ màu trắng trên da, xuất hiện khi lỗ chân lông bị tắc và ẩn sâu bên dưới nang lông đóng kín.

Mụn trắng hình thành do các tế bào chết, dầu và vi khuẩn mắc kẹt trong lỗ chân lông lâu ngày. Loại mụn này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, không kể nam hay nữ.

Nếu không có hướng điều trị thích hợp thì mụn sẽ mọc dai dẳng, tái đi tái lại. Dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe song gây mất thẩm mỹ và tác động đến tâm lý của người bị mụn. 

trị mụn đầu trắng

cách trị mụn đầu trắng dưới da
Mụn đầu trắng ẩn dưới da

Mụn mủ sưng đau? Xem ngay: 5 Cách trị mụn mủ sưng to nhanh nhất.

Nguyên nhân gây mụn đầu trắng

Nguyên nhân gây mụn đầu trắng thường đến từ thói quen chăm sóc da không đúng cách. Ngoài ra, còn một số lý do khách quan khác khiến mụn cứ tái đi tái lại, khó xử lý triệt để. Cụ thể như:

  • Nguyên nhân bên ngoài: Skincare không đúng cách, ăn uống thiếu khoa học (ít ăn rau, trái cây), lối sống không lành mạnh (thức khuya, làm việc quá sức),…
  • Nguyên nhân bên trong: Nội tiết tố thay đổi, dẫn đến các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, khiến cho lỗ chân lông tắt nghẽn là nguyên nhân khách quan gây mụn nhân trắng.
  • Do di truyền: Nếu trong gia đình có người bị mụn đầu trắng, khả năng cao bạn cũng sẽ gặp tình trạng này.

cách trị mụn đầu trắng ẩn dưới da

Có nên nặn mụn đầu trắng không?

Khi tìm hiểu cách chữa mụn đầu trắng tại nhà, nhiều người thường thắc mắc: “Có nên nặn mụn trắng trước rồi mới điều trị không?”.  

Mụn đầu trắng thuộc loại mụn không viêm, nên bạn vẫn có thể tự nặn. Tuy nhiên, nếu nặn liên tục, da rất dễ bị kích ứng và sưng đỏ, thậm chí để lại thâm, sẹo.

Khi được hỏi “Có nên nặn mụn đầu trắng hay không?” các bác sĩ da liễu đều cho rằng tốt nhất không nên tự ý nặn mụn tại nhà. Bởi nếu không lấy được hết nhân mụn thì hậu quả làm mụn mọc nhiều hơn, lan rộng hơn. Thay vào đó, bạn nên tìm đến các spa uy tín để được lấy nhân mụn đúng cách và an toàn.

thuốc bôi trị mụn đầu trắng

Da tổn thương? Xem ngay: Bột thuốc bắc trị mụn, phục hồi da sau mụn tốt nhất hiện nay

Cách trị mụn đầu trắng tận gốc hiệu quả

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa mụn đầu trắng hiệu quả tại nhà như dùng kem trị mụn, đắp mặt nạ thảo dược, xông tinh dầu thiên nhiên,… Tùy vào tình trạng mụn, điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn những cách điều trị phù hợp.

Cách trị mụn đầu trắng tại nhà bằng cách xông tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có chứa 2 hợp chất kháng khuẩn, kháng viêm rất mạnh là Terpineol và Cineol. Các chất này có tác dụng diệt khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm, làm dịu làn da, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây mụn đầu trắng như: P. acnes, S. aureus, S. epidermidis.

Cách trị mụn đầu trắng ẩn dưới da bằng tinh dầu tràm được thực hiện như sau:

  • Bôi tinh dầu lên các nốt mụn: Trước đó bạn cần vệ sinh mặt và tay cho sạch. Dùng khăn bông lau khô nước. Sau đó nhỏ vài giọt tinh dầu lên tăm bông, rồi bôi nhẹ lên các nốt mụn. Lưu ý: chỉ nên dùng tinh dầu tràm 1-2 lần/1 ngày. Nếu là tinh dầu nguyên chất thì nên pha loãng với dầu nền hoặc mật ong để sử dụng.
  • Xông hơi với tinh dầu tràm: Cách này sẽ giúp lỗ chân lông được thông thoáng, hạn chế gây bí tắc lỗ chân lông, từ đó ngăn mụn trắng tái phát. Sau khi rửa mặt sạch, nhỏ từ 3-5 giọt tinh dầu vào máy xông. Hoặc cho tinh dầu vào bát nước nóng, trùm khăn kín đầu, xông khoảng 5-8 phút.

cách trị mụn trắng

Dùng tinh dầu tràm là cách trị mụn viêm đầu trắng an toàn, triệt để, ngăn ngừa mụn nhân trắng tái đi tái lại. Đây là tinh dầu thiên nhiên phù hợp với mọi làn da, kể cả da nhạy cảm ở tuổi dậy thì. Bạn hãy mua dầu tràm và thử làm ngay tại nhà nhé!

Bị thâm sau mụn? Xem ngay: Top 20 Kem trị thâm mụn hiệu quả nhất hiện nay.

Mặt nạ đậu đỏ loại bỏ mụn đầu trắng

Bột đậu đỏ được xem là “nữ hoàng làm đẹp” của các loại bột. Bột này có dạng hạt nhỏ li ti và không tan trong nước. Do đó, bạn có thể sử dụng nó như một loại kem tẩy tế bào chết tự nhiên, giúp đẩy bã nhờn, bụi bẩn trong lỗ chân lông ra ngoài. Từ đó làm sạch lỗ chân lông và loại bỏ mụn đầu trắng hiệu quả.

Ngoài ra, đậu đỏ còn chứa rất nhiều protein, sắt và vitamin A, E, giúp kiểm soát sự tiết ra quá nhiều của bã nhờn, nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, sạch sâu từ bên trong.

cách trị mụn đầu trắng tận gốc

Sau đây là 3 cách trị mụn trắng bằng mặt nạ đậu đỏ phổ biến nhất:

  • Sữa chua và mặt nạ đậu đỏ: Hòa 2 đến 3 muỗng bột đậu đỏ cùng với 1 muỗng sữa chua không đường. Trộn đều hỗn hợp rồi bôi trực tiếp lên da mặt. Sau khoảng 20 phút, rửa mặt lại với nước ấm.
  • Mặt nạ từ đậu đỏ và trứng gà: Cho 1 chén bột đậu đỏ cùng với 1 lòng trắng trứng vào bát, đánh đều. Thoa hỗn hợp đó lên mặt. Sau 20-30 phút thì rửa mặt lại bằng nước ấm, rồi thoa kem dưỡng ẩm.
  • Mặt nạ bột đậu đỏ và mật ong: Trộn 1 chén bột đậu đỏ, 2 muỗng mật ong nguyên chất, 1 muỗng nước cốt chanh, trộn thành hỗn hợp. Sau khi rửa mặt sạch, thoa hỗn hợp lên da. Giữ khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước cho sạch. Nhớ dưỡng ẩm sau khi dùng mặt nạ đậu đỏ nhé.

Da dầu dùng kem gì? Xem ngay: Top 12 kem dưỡng ẩm cho da dầu được ưa chuộng nhất

Cách trị mụn đầu trắng ẩn dưới da bằng mặt nạ ngũ hoa

Mặt nạ ngũ hoa (đình lịch) là loại mặt nạ trị mụn ẩn, mụn đầu trắng gây sốt thời gian gần đây. Công dụng chính của mặt nạ ngũ hoa là kiềm dầu, kiểm soát bã nhờn, hút cùi mụn ẩn, đặc biệt là mụn nhân trắng. Ngoài ra, nhờ chứa hoạt chất Alkaloit có tính kháng viêm cao nên dùng để điều trị áp xe, mụn nhọt hoặc các vết thương bị mưng mủ rất hiệu quả. 

Khi ngâm nước, ngũ hoa hạt nở rất mạnh, có khả năng kết dính với nhau cực cao, tạo thành lớp mặt nạ dai, dẻo, siêu hiệu quả trong việc hút cùi mụn, nhất là các loại mụn có nhân. Đây là loại mặt nạ thảo dược tự nhiên, an toàn và phù hợp với hầu hết mọi loại da.

trị mụn đầu trắng ở má
Trị mụn trắng bằng mặt nạ ngũ hoa

Cách chữa mụn trắng bằng mặt nạ ngũ hoa như sau:

  • Lấy 1 ít ngũ hoa cho ra chén, thêm lượng nước vừa đủ, trộn cho hạt nở đều, thành 1 khối dai dẻo.
  • Rửa mặt thật sạch, lấy hỗn hợp đắp mặt nạ trong 20-30 phút sau đó lột ra.
  • Bạn sẽ thấy cùi mụn theo lớp mặt nạ trồi ra ngoài, việc còn lại của bạn là chỉ cần chăm sóc da thật kỹ sau mụn.

cách điều trị mụn đầu trắng

cach tri mun dau trang

cách chữa mụn trắng nhanh nhất

Tham khảo: Thuốc rượu trị mụn có hại không và những điều cần biết.

Cách trị mụn đầu trắng tận gốc với cao trị mụn Đông y

Sau khi thử với nhiều phương pháp khác nhau, cuối cùng, mình cũng tìm thấy cách trị mụn trắng hiệu quả, đỡ cực và ít tốn kém nhất, đó chính là dùng cao trị mụn Đông y. 

Mình thường mua cao trị mụn Đông y gia truyền tại Nhà thuốc YHCT An Quốc Thái, thành phần cao nấu hoàn toàn từ 10 loại thảo dược tự nhiên bao gồm:

  • Lá neem
  • Bạch linh
  • Bạch chỉ
  • Hoài sơn
  • Tinh bột nghệ
  • Bạc hà
  • kinh giới
  • Kim ngân hoa
  • Nhân sâm
  • Bạch truật.
thuốc bôi trị mụn đầu trắng
Thuốc bôi trị mụn đầu trắng từ cao thảo dược

Sản phẩm Cao Đông y trị mụn nấu cô đặc từ các vị thuốc Bắc, loại bỏ mụn trắng tận gốc và giúp da sạch sâu. Theo đó, các thành phần trong cao đem lại một số công dụng như:

  • Lá neem chứa Gedunin dồi dào, có tính kháng viêm, sát khuẩn cao.
  • Tinh chất curcumin, protein, tinh dầu trong tinh bột nghệ giúp kiểm soát tiết bã nhờn, tăng sắc tố da và làm đều màu da.
  • Chiết xuất kim ngân hoa có công dụng như kháng sinh tự nhiên cho da mặt, giúp chống viêm nhiễm và ngăn mụn trắng tái phát.
  • Triterpenoids và axit béo trong bạch linh giúp ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da.
  • ….

Ưu điểm là cao vừa giúp tiêu diệt mụn trắng, vừa dưỡng da từ bên trong nên rất an toàn, không gây tác dụng phụ hay kích ứng. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị hơi lâu nên cần kiên trì sử dụng. Sau một thời gian dùng cao, mình thấy tình trạng mụn đầu trắng có rất nhiều chuyển biến tích cực:

  • Đầu nhân mụn bắt đầu khô và se dần lại, sau đó bong tróc dần dần.
  • Vùng nang lông bị viêm lành lại rất nhanh.
  • Nốt mụn không để lại thâm sẹo.

Để mua cao trị mụn Đông y gia truyền, bạn đọc có thể liên hệ đặt hàng:

Nhà thuốc YHCT An Quốc Thái

  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Tân Bình, TP. HCM.
  • Điện thoại đặt hàng: 0926456456.
  • Hoặc đặt mua tại website: https://omega3.vn/

cách trị mụn đầu trắng nhanh

cách trị mụn trắng trên mặt

Ngoài ra, bạn cũng nên để ý vị trí nổi mụn để có biện pháp xử lý phù hợp:

  • Mụn ở bộ phận khác (lưng, vùng kín):

Mụn lưng thường là mụn đầu trắng ẩn dưới da, do nang lông bị bịt kín. Bạn có thể sử dụng thuốc benzoyl peroxide, axit salicylic. Làm sạch da nhẹ nhàng, tẩy tế bào chết 2 lần/tuần.

Mụn vùng kín: Do vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần trong quá chật,.. tình trạng này thường liên quan đến bệnh phụ khoa. Bạn nên đến bệnh viện da liễu để được khám và điều trị dứt điểm.

  • Mụn trên mặt: 

Mụn trắng ở má: Hạn chế sờ tay lên mặt, tránh tiếp xúc môi trường có khói bụi, giặt chăn gối thường.

Mụn đầu trắng trên trán: Hạn chế dùng mỹ phẩm, không nên để tóc mái.

Mụn nhân trắng ở cằm: Tẩy tế bào chết để làm thoáng lỗ chân lông và hạn chế mụn.

Mụn đầu trắng quanh miệng: Xông hơi da mặt, đắp mặt nạ, chế độ ăn uống hợp lí.

Ra nắng dùng kem gì? Xem ngay: Kem chống nắng OHUI – Chống nắng số 1 Hàn Quốc.

Những lưu ý khi điều trị mụn đầu trắng

Nắm được một số lưu ý dưới đây, quá trình chữa mụn đầu trắng sẽ đạt hiệu quả cao và giúp bạn rút ngắn thời gian điều trị:

Nặn mụn đầu trắng đúng cách

Nếu phải nặn mụn đầu trắng, bạn nên chọn thời điểm thích hợp để không để lại sẹo. Có hai trường hợp mà bạn không nên nặn mụn là: mụn mới mọc và mụn sưng to.

Thời điểm tốt nhất để nặn mụn là khi thấy rõ đầu trắng của nốt mụn đã nhô khỏi bề mặt da. Lúc này bạn có thể nặn mụn theo cách sau:

  • Rửa tay và làm sạch da. Sau đó chườm khăn ấm hoặc xông hơi để lỗ chân lông mở to hơn.
  • Sát khuẩn cho vùng da có  mụn bằng dung dịch AHA nồng độ thấp. Bước này sẽ giúp tẩy đi các vùng da khô, sần sùi.
  • Dùng kim tiệt trùng chấm lên nốt mụn, để việc lấy nhân mụn được dễ dàng hơn.
  • Vệ sinh cây nặn mụn qua miếng bông có tẩm cồn.
  • Sau đó dùng đầu tròn của cây nặn ấn từ từ đến khi nhân mụn được đẩy hết ra ngoài.
  • Rửa lại khu vực vừa nặn mụn bằng nước muối sinh lý.

trị mụn đầu trắng ở má

Tránh sử dụng mỹ phẩm có tính tẩy rửa mạnh

Mỹ phẩm có tính tẩy rửa mạnh không giúp làn da của chúng ta sạch hơn. Các hoạt chất có tính tẩy mạnh không những lấy đi bụi bẩn, vi khuẩn trên da mà nó còn lấy cả vi khuẩn có lợi và lớp màng ẩm. Do đó, khiến da thường xuyên bị khô và dễ tổn thương hơn.

Mách bạn cách uống bột sắn dây trị mụn đơn giản, hiệu quả nhất

Tẩy trang và rửa mặt đúng cách

Để điều trị mụn trắng hiệu quả, việc rửa mặt hay tẩy trang cũng quan trọng không kém. Bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm rửa mặt, nước tẩy trang có tính dịu nhẹ, độ pH từ 4,5 đến 5,5 thôi nhé.

cách chữa mụn đầu trắng

Ngoài ra, khi tẩy trang hay rửa mặt, dùng tay xoa nhẹ và không được chà xát nhiều trên da. Vì điều này có thể gây tổn thương lớp màng bảo vệ, làm vi khuẩn dễ tấn công.

Tìm hiểu: 10 Cách trị mụn nhọt triệt để tại nhà

Cách chăm sóc da mặt sau khi điều trị mụn đầu trắng

Khi đã chữa mụn đầu trắng thành công, bạn cũng đừng quên việc chăm sóc da xuyên suốt ngay sau đó. Nếu chủ quan mà “bỏ bê” làn da, rất nhanh thôi, những nốt mụn “phiền toái” ấy sẽ quay lại ngay đấy nhé. 

Duy trì 4 thói quen mà các bác sĩ da liễu đưa ra dưới đây để đạt hiệu quả điều trị mụn trắng tốt nhất:

  • Ăn nhiều trái cây, rau củ, uống đủ nước: Bạn nên ăn nhiều rau củ quả, trái cây. Hạn chế dùng đồ ngọt, đồ ăn cay nóng hay nhiều dầu mỡ. Mỗi ngày nên uống từ 2 lít nước để đảm bảo làn da luôn có đủ độ ẩm.
  • Tẩy tế bào chết hàng tuần: Bước này rất cần thiết, vì khi tẩy tế bào chết, nó sẽ lấy đi lớp tế bào bị sừng hóa, giúp lỗ chân lông được thông thoáng hơn. Tuy nhiên chỉ nên tẩy tế bào chết 1 đến 2 lần mỗi tuần mà thôi.
  • Dùng kem dưỡng ẩm: Sau khi hết mụn, da chúng ta thường bị khô và có khi bong tróc. Do đó việc cấp ẩm cho da là điều rất cần thiết. Bạn cũng cần lưu ý, vì làn da lúc này rất mỏng nên hãy chọn sản phẩm có tính chất dịu nhẹ để da thích nghi từ từ.
  • Sử dụng các loại kem trị thâm sẹo: Dù mụn đã qua đi nhưng đôi khi các vết thâm sẹo vẫn còn đó. Vậy nên, bạn hãy sử dụng ngay các dòng sản phẩm đặc trị thâm, sẹo để mau chóng lấy lại làn da đẹp không tì vết. Nên kết hợp bước chăm sóc da này với các bước skincare khác để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.
chữa mụn đầu trắng
Nên tẩy tế bào chết sau mụn

Như vậy, bạn đã tìm ra cách trị mụn đầu trắng phù hợp cho mình chưa? Hãy kiên định với phương pháp điều trị và đừng nản lòng khi thấy mụn đầu trắng nổi lên bất ngờ nhé. Hãy nhớ rằng, có thể mất hàng tháng để thấy được kết quả mong muốn của bạn khi điều trị mụn trắng.

Chúc bạn điều trị mụn trắng thành công và có làn da đẹp không tỳ vết. Nếu có người thân, bạn bè đang gặp vấn đề về mụn đầu trắng, hãy chia sẻ bài viết này ngay với họ nhé!

Nguồn tham khảo/Source:

  • 12 Ways to Get Rid of Whiteheads (https://www.healthline.com)
  • How to treat whiteheads (https://www.medicalnewstoday.com)
  • ACNE: TIPS FOR MANAGING (https://www.aad.org)
  • What Is the Difference Between Acne Blackheads and Whiteheads? (https://www.medicinenet.com)

Thông tin mua hàng

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, P14, Q. Tân Bình, TPHCM
Bài viết liên quan

Gọi ngay