5 Cách trị mụn mủ sưng to, xử lý mụn bọc dứt điểm nhanh nhất

Khi viết những dòng chia sẻ này, mình đã từng rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì mụn:

  • Ngủ 1 đêm dậy tự nhiên sáng ngày mặt nổi đầy mụn mủ.
  • Lỡ chạm phải mụn mủ đang sưng to thì đau điếng cả người!
  • Nặn rồi thì 1 tuần sau chỗ đó lại mọc lên 1 bọc mụn to hơn nữa.
  • Đau nhức, ê ẩm mặt mày suốt cả ngày.

Mình tin chắc rằng, khi click vào bài viết này, bạn đọc cũng đang trong tình trạng tương tự. Tuy nhiên, mình đã chữa mụn mủ cực kỳ thành công, không tái đi tái lại, không để lại thâm sẹo hay một chút vết tích gì cả.

Vậy cách trị mụn mủ sưng to nhanh nhất như thế nào? Đọc bài viết ngay để biết cách xử lý dứt điểm mụn bọc, mụn mủ đáng ghét này nhé.

Cách trị mụn mủ sưng to
Cách trị mụn mủ sưng to

Tìm hiểu: Trị mụn bằng thuốc Đông y có hiệu quả không?

Nguyên nhân gây ra mụn bọc, mụn mủ?

Mụn mủ (hay mụn bọc) là một dạng mụn trứng cá bị viêm nhiễm. Kích thước mụn thường khá to, có đầu trắng hoặc vàng, xung quanh sưng đỏ và căng bóng. Bên trong chứa đầy dịch mủ gồm các tế bào chết, dầu nhờn và vi khuẩn.

Hiểu rõ nguyên nhân gây mụn bạn có thể điều trị dứt điểm nó. Trước đây, giống như nhiều bạn, mình chỉ biết nặn và nặn, chỗ nào trồi lên, mình lập tức “trảm” ẻm. Hậu quả là mặt nát bét, mụn lổm chổm vì nhiễm trùng.

cách xử lý mụn mủ
Cách xử lý mụn mủ

Nguyên nhân hình thành mụn mủ là do tuyến bã nhờn hoạt động quá nhiều, kết hợp với các tế bào chết, bụi bẩn, mỹ phẩm tồn đọng trên da gây bít tắc lỗ chân lông. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và trở thành mụn mủ.

Ngoài ra, mụn mủ còn gây ra bởi một số lý do khác như:

  • Rối loạn nội tiết: Khi nội tiết tố trong cơ thể tăng – giảm bất thường, chức năng tiết bã nhờn của các nang lông sẽ bị ảnh hưởng khiến da mặt luôn đổ nhiều dầu và bóng nhờn. Một số nguyên nhân gây ra rối loạn nội tiết tố có thể kể đến như: đang hành kinh, thời kỳ mãn kinh, tăng hormone androgen, chế độ ăn uống/sinh hoạt không phù hợp, rối loạn chức năng bài tiết (gan, thận).
  • Bệnh rosacea (chứng đỏ mặt): Đây là một loại bệnh ngoài da thường gặp ở những người trẻ. Bệnh khiến các vùng da ở mũi, má, cằm nổi các nốt mụn sưng tấy và làm chúng ửng đỏ lên, gây cảm giác nóng, châm chích trên da.
  • Furuncles (nhọt): Là những bọc mụn có kích thước khá lớn và chứa đầy mủ trên da. Chúng là một dạng thu nhỏ của áp xe. Các nhọt này xuất hiện khi bạn bị nhiễm trùng nang lông. Mụn mủ phát triển từ furuncles thường chứa nhiều mủ và gây đau nhức hơn các mụn mủ thông thường.

cách trị mụn mủ đơn giản

Trị mụn trắng thất bại? Xem ngay: Cách trị mụn đầu trắng dưới da hiệu quả tại nhà

Tại sao cần trị mụn mủ viêm sưng to kịp thời?

Mụn mủ rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Nếu bạn vô tình chạm mạnh hay nặn sai cách sẽ khiến chúng bị vỡ mủ, làm lây lan vi khuẩn đến những vùng da lân cận, để lại các vết thâm, sẹo khó phai trên gương mặt. Thêm vào đó các nốt mụn mủ sưng to tiến triển nặng sẽ gây ra cảm giác đau nhức rất khó chịu. 

Do đó, cần xử lý mụn mủ kịp thời để không để lại thâm sẹo hoặc những vết tích “khó coi” trên da sau này. Trường hợp mụn càng ngày càng nặng, kèm theo những triệu chứng viêm nhiễm, đau nhức, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện da liễu để được thăm khám và điều trị mụn mủ kịp thời. 

12 cách trị mụn mủ viêm sưng to an toàn và hiệu quả ngay tại nhà

Trị mụn mủ tại nhà là phương pháp mình và bạn bè đã lựa chọn bởi nó đơn giản, an toàn nhưng không kém phần hiệu quả. Đặc biệt giúp tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn đấy nhé.

Dưới đây, mình xin chia sẻ một số cách trị mụn mủ sưng to tại nhà, tổng hợp kinh nghiệm trị mụn mủ, mụn bọc thành công từ bản thân mình và bạn bè mình. Mời bạn tham khảo nhé:

Cách trị mụn mủ và thâm nhanh nhất bằng bột lá neem

Chữa mụn mủ bằng bột lá neem là cách mà mình đã áp dụng khá hiệu quả. Mình thường mua bột neem tại cửa hàng Thảo dược An Quốc Thái, sau đó pha với nước cốt chanh và nước hoa hồng, bôi lên mụn mủ 3 – 4 lần/tuần.

Thành phần của lá neem có chứa các chất Nimbin, Nimbosterol và Quercetin, có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn gấp 10 lần bột trà xanh. Ngoài ra, nó còn chứa Vitamin C, Carotene và các loại Acid béo (Acid Palmitic, Acid Stearic, Acid Linoleic, Acid Arachidonic), giúp chống lão hóa, nuôi dưỡng làn da sạch sâu và khỏe mạnh. 

Cách trị mụn mủ
Xử lý mụn mủ triệt để từ bột lá neem

Để chữa mụn mủ nhanh hết bằng bột lá neem, bạn làm như sau:

  • Bước 1: Cho 2 thìa cà phê bột lá neem, 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 2 thìa cà phê nước hoa hồng vào bát. Trộn đều đến khi có được một hỗn hợp sánh mịn như sữa chua.
  • Bước 2: Rửa sạch mặt với nước ấm để làm giãn nở lỗ chân lông. Đắp hỗn hợp này lên mặt trong vòng 30 – 40 phút rồi rửa lại với nước lạnh.
cách trị mụn mủ sưng đỏ
Trị mụn mủ sưng đỏ bằng bột neem

trị mụn sưng đỏ có mủ

cach tri mun mu

Cách chữa mụn mủ sưng to từ nghệ

Trong thành phần hóa học của nghệ có chứa một lượng lớn curcumin, giúp chống oxy hóa mạnh mẽ, đồng thời có tính sát khuẩn và kháng viêm hiệu quả.

Đắp mặt nạ nghệ giúp ngăn ngừa mụn mủ viêm nhiễm lan rộng do bị vỡ, nặn mụn sai cách. Đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn bọc mủ, làm khô cồi mụn nhanh chóng, chữa lành các tổn thương do mụn gây ra và ngăn ngừa thâm sẹo.

Để thực hiện cách trị mụn bằng bột nghệ, bạn làm như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch mặt bằng nước ấm rồi lau khô.
  • Bước 2: Trộn hỗn hợp gồm 4 thìa bột nghệ và 2 thìa nước ấm rồi khuấy đều đến khi sệt lại.
  • Bước 3: Bôi hoặc chấm trực tiếp lên chỗ da bị nổi mụn mủ. Nằm thư giãn trong khoảng 20 phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước lạnh.

Bạn cũng có thể sử dụng nghệ tươi xắt lát, hoặc nước cốt củ nghệ để thay thế, hiệu quả đều như nhau cả. 

Cách làm xẹp mụn mủ
Trị mụn mủ và thâm bằng nghệ

cách trị mụn mủ nhanh nhất

trị mụn mủ tại nhà

Xuống sắc sau sinh? Xem ngay: Làm đẹp sau sinh bằng nghệ tươi đơn giản, hiệu quả

Cách trị mụn mủ, mụn bọc bằng hạt ngũ hoa

Hạt ngũ hoa (hay hạt đình lịch) có công dụng rất tốt trong việc hút cùi mụn mủ, mụn bọc. Hạt này chứa Alkaloid – Có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, giúp giảm sưng tấy đối với các loại mụn, đặc biệt là mụn mủ. .

  • Bước 1: Cho 2 – 3 thìa hạt ngũ hoa cùng nước nóng vào một chiếc cốc. Khuấy đều để hạt chín và kết dính vào nhau. Sau đó gạn nước lấy ngũ hoa ra.
  • Bước 2: Rửa sạch mặt với nước ấm để lỗ chân lông giãn nở. Lấy hỗn hợp hạt ngũ hoa vừa trộn đắp lên mặt, trải đều khắp mặt. Đắp trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt lại bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.
Trị mụn mủ
Trị mụn mủ, mụn bọc bằng hạt ngũ hoa

Khi bị mụn mủ sưng to, kiên trì đắp mặt nạ ngũ hoa sẽ làm mềm da và giúp mụn nhanh chín. Khi mụn chín, nhân mụn sẽ trồi lên. Lúc này, bạn chỉ cần dùng tay ấn nhẹ là có thể đẩy được cồi mụn ra ngoài.

cách làm xẹp mụn mủ

cách trị mụn mủ tại nhà

Bị thâm sau mụn? Xem ngay: Top 20 Kem trị thâm mụn hiệu quả tốt nhất

Nước cốt chanh trị mụn mủ xẹp nhanh

Chanh có chứa nguồn Vitamin C (Acid Ascorbic), Vitamin P và Phytoncides giúp sát khuẩn, giảm tình trạng viêm và sưng đỏ ở các nốt mụn.

Ngoài ra, trong chanh có chứa Acid Nitric giúp làm sạch chất nhờn, bụi bẩn và các tế bào chết trên da. Từ đó làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn mủ tái phát.

Cách trị mụn mủ đơn giản tại nhà bằng nước cốt chanh:

  • Bước 1: Rửa sạch mặt với nước ấm để làm giãn nở lỗ chân lông.
  • Bước 2: Dùng bông thấm nước cốt chanh đã vắt bôi lên những vùng da bị nổi mụn mủ đầu trắng và để khoảng 15 – 20 phút.
  • Bước 3: Làm sạch da bằng nước lạnh để giúp da không bị chảy xệ và mất đi độ ẩm tự nhiên.

Nên thực hiện trị mụn mủ theo cách này từ 3 – 5 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách xử lý mụn mủ
Nước cốt chanh trị mụn mủ

Tìm hiểu: 10 Cách trị mụn nhọt triệt để tại nhà

Cách trị mụn mủ nhanh nhất bằng thuốc Aspirin

Aspirin là một loại thuốc được điều chế với thành phần chứa Acid Salicylic/Acid Betahydroxy (BHA). Đây là một chất có công dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn trên da. Nó còn có khả năng tẩy tế bào chết, giúp làm lành và phục hồi những vùng da bị tổn thương do mụn. 

Đặc biệt Aspirin còn có thể hút nước ở mô biểu bì, giúp các nốt mụn mủ sưng to trên da giảm tình trạng sưng viêm, đau rát.

cách trị mụn mủ ở mặt

Các bước trị mụn mủ tại nhà với Aspirin như sau:

  • Bước 1: Lấy vài viên Aspirin mang đi nghiền nhuyễn. Hòa tan bột thuốc với nước để tạo thành 1 hỗn hợp đặc sệt, màu trắng.
  • Bước 2: Rửa sạch mặt với nước ấm.
  • Bước 3: Bôi hỗn hợp thuốc Aspirin lên những vùng da bị mụn và để khoảng 20 phút. Khi thấy thuốc đã khô thì rửa lại mặt với nước lạnh.

Với cách trị mụn mủ sưng to bằng Aspirin, bạn nên thực hiện 3 – 4 lần/tuần để thấy hiệu quả nhanh nhất.

Cách chữa mụn mủ
Trị mụn mủ tại nhà với Aspirin

Mách bạn cách uống bột sắn dây trị mụn đơn giản.

Điều trị mụn mủ bằng Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide có bản chất là một hợp chất hữu cơ, nằm trong danh sách thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chất này có công dụng sát trùng và tiêu diệt các vi khuẩn gây nên tình trạng mụn trứng cá trên da. 

Cách trị mụn mủ sưng to với Benzoyl Peroxide như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch tay và vùng da bị mụn rồi dùng tay vỗ nhẹ để da khô tự nhiên.
  • Bước 2: Bôi một lớp mỏng Benzoyl Peroxide lên các vùng da mụn.

Lưu ý:

  • Benzoyl Peroxide cũng có thể mang lại một số tác dụng không mong muốn như gây khô và bong tróc da, kích thích da. Vì vậy, nếu bạn có làn da nhạy cảm, chỉ sử dụng 1 lần mỗi ngày trước khi đi ngủ.
  • Cần tránh ánh nắng mạnh bằng cách dùng thêm kem chống nắng.
  • Trong trường hợp gặp phải tác dụng phụ thì nên báo ngay cho bác sĩ.
Cách trị mụn mủ sưng đỏ
Cách trị mụn mủ sưng đỏ

Cách trị mụn mủ sưng to bằng kem đánh răng

Thành phần của kem đánh răng chứa Silica (Silic dioxide) có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm rất hiệu quả. Chất này còn có khả năng giảm tiết bã nhờn trên da, nhờ đó giúp loại bỏ được các tác nhân gây mụn.

Các bước trị mụn mủ với kem đánh răng:

  • Bước 1: Rửa sạch mặt rồi lau khô.
  • Bước 2: Lấy kem đánh răng bôi trực tiếp vào vùng mụn. Bạn có thể để lớp kem đó trên da qua đêm. Hoặc nếu có làn da nhạy cảm thì chỉ cần để trong khoảng 20 phút là được.

Kiên trì thực hiện cách này mỗi ngày, các nốt mụn mủ đầu trắng sẽ nhanh chóng biến mất.

Lưu ý: Silica có thể làm da bạn bị khô. Do đó nếu bôi kem đánh răng trên vùng da mụn lớn thì nên dưỡng ẩm đầy đủ cho da. Chọn những loại kem đánh răng có lượng Fluoride thấp để tránh bị viêm da.

Trị mụn mủ tại nhà
Trị mụn mủ tại nhà bằng kem đánh răng

Tìm hiểu thêm: Dùng rượu thuốc trị mụn có tốt không?

Cách làm xẹp mụn mủ bằng mặt nạ đất sét

Mặt nạ đất sét có tác dụng hấp thụ bụi bẩn và các bã nhờn trên da mặt rất hiệu quả. Do đó, bác sĩ da liễu thường khuyên đắp mặt nạ đất sét để điều trị mụn, đặc biệt là mụn mủ vì chúng chứa rất nhiều bã nhờn.

Bên cạnh đó, mặt nạ đất sét còn có một tác dụng giảm tình trạng sưng, viêm tại các vùng da sưng đỏ vì mụn mủ.

Cách trị mụn mủ bằng mặt nạ đất sét như sau:

  • Bước 1: Hòa tan bột đất sét bentonite với nước để tạo thành một hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp này lên da. Lưu ý làm nhẹ nhàng để các nốt mụn mủ trên mặt không bị vỡ ra. Đắp trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch.

Chú ý: Chỉ nên mua bột đất sét ở những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn.

Trị mụn sưng đỏ có mủ
Làm xẹp mụn mủ bằng mặt nạ đất sét

Nha đam tươi – Cách trị mụn mủ từ thiên nhiên

Nha đam tươi thường được sử dụng để chữa bệnh da liễu nhờ công dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa hiệu quả. 

Chất gel trong nha đam còn có khả năng dưỡng ẩm và kiểm soát dầu nhờn trên da. Nó giúp lỗ chân lông tránh khỏi tình trạng bị bít tắc, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn tích tụ và phát triển.

Cách chữa mụn mủ bằng nha đam rất đơn giản, chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 nhánh nha đam tươi, rửa sạch rồi gọt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài. Sau đó lọc lấy phần gel bên trong.
  • Bước 2: Cho gel nha đam vào bát cùng với 2 thìa sữa chua. Khuấy đều để hỗn hợp sệt mịn.
  • Bước 3: Làm sạch da mặt, bôi trực tiếp hỗn hợp trên lên vùng da bị mụn. Lưu ý làm nhẹ nhàng để các nốt mụn không bị vỡ mủ.
  • Bước 4: Đắp trong vòng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước mát. 
Cách trị mụn mủ đơn giản
Trị mụn mủ đơn giản với nha đam tươi

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước ép nha đam hoặc nha đam tươi cắt lát đắp lên vùng da cần chữa trị. Chú ý, nha đam có thể gây kích ứng nếu da không phù hợp. Vì vậy nếu thấy ngứa da trong quá trình sử dụng thì phải ngừng ngay.

Áp dụng cách trị mụn mủ sưng to này một tuần từ 2 – 3 lần, tình trạng da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Tham khảo: Bột thuốc bắc trị mụn, phục hồi da sau mụn hiệu quả.

Cách làm xẹp mụn đang sưng với mật ong

Mật ong có tác dụng sát trùng và tiêu viêm rất tốt, nhờ đó làm giảm bớt tình trạng đau nhức, sưng tấy của mụn mủ. Bên cạnh đó, nó còn có thể cấp ẩm, giúp làm dịu và nuôi dưỡng làn da hiệu quả.

Cách xử lý mụn mủ bằng mật ong:

Bước 1: Rửa mặt sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, dầu nhờn và vi khuẩn trên da.

Bước 2: Dùng 1 cây cọ sạch quét một lớp mật ong lên da (làm nhẹ nhàng để tránh gây vỡ mụn)

Bước 3: Đắp và nằm thư giãn trong 15 – 20 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước mát để giúp thu nhỏ lỗ chân lông và làm dịu da.

Thực hiện trị mụn mủ theo cách này khoảng 3 – 4 lần/tuần để có hiệu quả nhanh nhất.

Trị mụn mủ trắng
Trị mụn mủ thâm bằng mật ong

Cách trị mụn mủ thâm bằng bột trà xanh

Bột trà xanh có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh, giúp làm khô nhân mụn nhanh chóng, ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng. Hoạt chất EGCG có trong lá trà xanh còn có khả năng chống lão hóa và làm tăng sắc tố da. Từ đó, giúp da đều màu, ngăn ngừa thâm, sẹo để lại sau mụn.

Các bước trị mụn mủ bằng bột trà xanh:

  • Bước 1: Trộn đều 3 thìa bột trà xanh với 2 thìa nước ấm hoặc sữa tươi không đường.
  • Bước 2: Vệ sinh mặt sạch sẽ. Đắp hỗn hợp vừa trộn lên da và nằm thư giãn đến khi mặt nạ khô thì rửa sạch.

Vì bột trà xanh rất an toàn nên bạn có thể yên tâm đắp hằng ngày để dưỡng da, trị mụn và ngăn ngừa mụn tái phát.

Cách trị mụn mủ trắng
Bột trà xanh trị mụn mủ trắng

Trị nám thất bại? Xem ngay: Top 20 Kem trị nám cho làn da sáng đẹp

Cách trị mụn mủ sưng to tại nhà bằng hành tây

Hành tây có chứa hàm lượng Vitamin C, Kali, các chất chống viêm và oxy hóa rất dồi dào. Chữa mụn mủ từ hành tây là phương pháp loại bỏ viêm nhiễm, ngăn mụn mủ sưng đỏ rất đơn giản, dễ làm ngay tại nhà. 

Cách làm xẹp mụn mủ tại nhà bằng hành tây như sau:

  • Bước 1: Bóc vỏ hành tây, rửa sạch rồi xay nhuyễn và chắt lấy phần nước cốt.
  • Bước 2: Rửa sạch mặt, sau đó bôi trực tiếp nước cốt hành tây lên vùng da mụn cần điều trị. Thực hiện liên tục cách này trong vài ngày, các nốt mụn sẽ nhanh chóng khô lại.
Cách trị mụn mủ nhanh nhất
Hành tây trị mụn

Cách xử lý mụn mủ triệt để bằng cao trị mụn Đông y

Sau khi thử bằng nhiều phương pháp, cuối cùng, mình cũng tìm thấy cách trị mụn mủ sưng to an toàn, hiệu quả, đỡ cực và ít tốt kém nhất. Đó chính là sử dụng cao trị mụn Đông y.

Mình thường mua cao trị mụn gia truyền tại Nhà thuốc YHCT An Quốc Thái, thành phần cao được nấu cô đặc 100% từ 10 vị thuốc Bắc bao gồm:

  1. Bạch chỉ
  2. Lá neem
  3. Hoài sơn
  4. Kim ngân hoa
  5. Kinh giới
  6. Nhân sâm
  7. Bạch linh
  8. Tinh bột nghệ
  9. Bạc hà
  10. Bạch truật.
cach tri mun mu sung to
Trị mụn mủ sưng to bằng cao trị mụn Đông y

Ưu điểm của cao Đông y trị mụn là làm xẹp mụn mủ nhanh, giảm khả năng sưng viêm, đau rát, giúp dưỡng da đều màu, khỏe mạnh và đặc biệt rất thuận tiện, chỉ cần bôi ngoài 2 lần/ngày như các loại kem trị mụn khác.

Theo đó, các thành phần trong cao đem lại một số tác dụng như:

  • Tinh bột nghệ chứa tinh chất curcumin và tinh dầu có đặc tính kháng viêm, điều tiết tuyến bã nhờn giúp ngăn ngừa mụn, loại bỏ melanin gây thâm sẹo do mụn.
  • Lá neem chứa Gedunin giúp sát khuẩn gấp 10 lần bột trà xanh, ức chế enzyme tyrosinase (enzyme sản xuất ra Melanin).
  • Vitamin A, inulin và glycosid trong bạch truật giúp nuôi dưỡng khỏe mạnh.  
  • Chiết xuất kim ngân hoa có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn, là kháng sinh tự nhiên của làn da.
  • Axit béo và chất khoáng trong bạch linh giúp ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da.

chua mun mu sung to

Sản phẩm nói “không” với chất tẩy trắng Hydroquinone, corticod, thủy ngân nên rất an toàn và không gây kích ứng. Sau một thời gian sử dụng, mình cảm nhận tình trạng mụn mủ có một số chuyển biến tích cực như: 

  • Mụn bắt đầu gom lại, giảm sưng viêm.
  • Đầu mụn khô, bọc mụn xẹp và bong tróc dần dần.
  • Chỗ da mụn đều màu, dường như không để lại thâm sẹo.
  • Làn da rạng rỡ và trắng sáng hơn hẳn ban đầu.

Mình bôi đều đặn gần 1 tháng thì mụn bọc xẹp hẳn, chân mụn cũng liền sẹo, chỗ nốt mụn hầu như không để lại vết tích gì. Có thể nói, đây là cách trị mụn mủ thành công nhất trong hàng chục cách mà mình đã thử. Bạn cũng nên mạnh dạn làm thử nhé!

Để mua cao trị mụn Đông y gia truyền, bạn có thể liên hệ:

Nhà thuốc YHCT An Quốc Thái

  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Tân Bình, TP. HCM.
  • Điện thoại đặt hàng: 0926456456.
  • Hoặc đặt mua tại website: https://omega3.vn/

trị mụn mu sưng đỏ

Mụn mủ có nguy hiểm? Có nên nặn mụn mủ không?

Một trong những loại mụn được đánh giá là nguy hiểm nhất đó là mụn mủ đầu trắng. Không chỉ để lại thâm, sẹo, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nó còn tác động không tốt đến sức khỏe và tâm lý của bạn.

Các nốt mụn mủ dù nổi lẻ tẻ hay tập trung đều có thể khiến vẻ ngoài trở xấu xí. Điều này từng khiến mình luôn lo lắng, bồn chồn và tự ti mỗi khi soi gương. Đặc biệt mụn mủ xuất hiện sẽ luôn đi kèm với các triệu chứng như sưng đỏ, đau nhức, gây khó chịu.

Thêm vào đó, những “chiếc mụn” to to, căng bóng đáng ghét khiến mình chỉ muốn nặn ngay và luôn, mình hiểu rằng bạn nào cũng có tâm lý này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, không nên tự ý nặn mụn bằng tay hoặc bất kỳ dụng cụ nặn mụn nào chưa được sát khuẩn, khử trùng đúng cách.

Mụn mủ ở mặt
Không tự ý nặn mụn bằng tay hoặc dụng cụ chưa được sát khuẩn

Theo đó, tự ý nặn mụn mủ tại nhà sẽ gián tiếp làm vi khuẩn lây lan khắp nơi. Dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng, lây nhiễm sang các vùng da lân cận, làm tình trạng mụn trở nên nặng hơn. Do đó, nên tìm hiểu kỹ càng và tham khảo tư vấn của bác sĩ da liễu để điều trị mụn mủ đúng cách, cũng như chăm sóc da mụn hiệu quả.

Lưu ý khi thực hiện cách trị mụn mủ sưng to

  • Tuyệt đối không tự ý nặn mụn mủ hoặc làm vỡ mụn. Bởi nếu không nặn hết bã nhờn và sát khuẩn, khả năng cao sẽ lên mủ lại với kích thước lớn hơn. Kèm theo đó là cảm giác đau nhức nhiều hơn. Tốt nhất nên cho mụn xẹp tự nhiên để không bị nhiễm trùng và để lại thâm, sẹo.
  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh, uống nhiều nước để giúp mụn mủ xẹp đi nhanh chóng.
  • Ngủ đủ giấc kết hợp thư giãn, tránh tạo áp lực cho bản thân.
  • Hạn chế trang điểm trong thời gian điều trị mụn mủ. Bởi mỹ phẩm không tẩy trang kỹ dễ làm bít tắc lỗ chân lông, gây ra tình trạng mụn viêm nhiều hơn trước.
  • Khi đi ra ngoài phải luôn sử dụng kem chống nắng.
  • Nên tẩy da chết thường xuyên cho da mụn. Tuy nhiên, tránh sử dụng các loại kem tẩy tế bào chết có hạt to hoặc có tính tẩy mạnh, vì chúng có thể làm vỡ mụn và bào mòn da.
Cách trị mụn mủ ở mặt
Nên ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh

Ra nắng dùng kem gì? Xem ngay: Top 5 Kem chống nắng Innisfree tốt nhất

Gợi ý chăm sóc làn da sau khi trị mụn mủ

Áp dụng những cách trị mụn mủ sưng to ở trên sẽ giúp bạn loại bỏ những chiếc mụn mủ cứng đầu đáng ghét. Tuy nhiên, da sau khi trị mụn thường sẽ yếu ớt và mỏng manh hơn bình thường. Do đó, bạn cần chăm sóc và dưỡng cho da thật kỹ để da khỏe lại như ban đầu.

Một số gợi ý chăm sóc da sau khi trị mụn mà mình đã áp dụng như sau:

  • Luôn giữ da mặt sạch sẽ, thông thoáng để hạn chế bụi bẩn và bã nhờn, ngăn ngừa mụn quay lại.
  • Nên sử dụng thêm các sản phẩm trị thâm, ngừa sẹo.
  • Tẩy tế bào chết hàng tuần để loại bỏ lớp tế bào chết trên da, giúp lỗ chân lông thông thoáng, giúp dưỡng chất thấm sâu vào lớp biểu bì da dễ dàng hơn.
  • Đắp mặt nạ dưỡng ẩm để cung cấp đủ nước cho da, giúp da không bị khô, bong tróc và kích ứng.
  • Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây nổi mụn, thâm sạm và kích ứng và từ môi trường bên ngoài.
  • Uống đủ nước để cấp ẩm cho da và giúp thải độc tố bên trong cơ thể.
  • Ăn uống hợp lý, hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn. Bổ sung thêm nhiều ra xanh, uống dầu cá và ăn các loại thức ăn chứa nhiều vitamin A, C, E.
Trị mụn mủ trên mặt
Tẩy tế bào chết để loại bỏ lớp sừng trên da

Điều trị và xử lý mụn mủ đúng cách sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng mụn viêm nặng hơn, cũng như tránh để lại các vết thâm sẹo mất thẩm mỹ trên gương mặt. Hy vọng, những cách trị mụn mủ sưng to mà mình vừa chia sẻ có thể giúp bạn trị mụn mủ hiệu quả với chi phí tiết kiệm nhất. 

Để mua các loại bột thảo dược trị mụn, làm đẹp, bạn đọc có thể liên hệ:

Thông tin mua hàng:

Thảo dược An Quốc Thái

  • Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Tân Bình, TP. HCM.
  • Điện thoại đặt hàng: 0926456456.
  • Hoặc đặt mua tại website: https://omega3.vn/

Bảng giá các loại bột đắp mặt:

cách trị mụn mủ

Chúc bạn chữa mụn mủ thành công, nếu thấy hiệu quả, đừng quên chia sẻ bí quyết để bạn bè cùng biết nhé!

Thông tin mua hàng

Omega Việt Nam – Vì sức khỏe cộng đồng

Địa chỉ: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 14, Tân Bình, TP. HCM
Giá bán: Bột lá neem: 240.000 VNĐ/KG, hạt ngũ hoa: 280.000 VNĐ/KG, tinh bột nghê: 650.000 VNĐ/KG.
Bài viết liên quan

Gọi ngay